Tin bài liên quan

Vì sao Founder cũng chính là bộ mặt của doanh nghiệp | As a Founder, You Must Also Be the Face of Your Company

  26/10/2018

  Phạm Anh Cường

(English below)

Cùng BestB lắng nghe chia sẻ của cô Kara Goldin, Founder và CEO của công ty nước giải khát hint (California, Mỹ) để cùng tìm hiểu vai trò của founder trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

Vận hành cả một công ty hiển nhiên là điều không hề dễ dàng, và khả năng xử lý các vấn đề về nhân sự, pháp lý, tài chính, hoạt động,... không đến với các doanh nhân một cách tự nhiên. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm giúp đỡ từ bên ngoài, như khi Mark Zuckerberg thuê Sheryl Sandberg làm giám đốc điều hành của Facebook.

Một vai trò quan trọng khác của founder là phải trở thành người phát ngôn cho thương hiệu. Một lần nữa, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tuy nhiên, không giống như quá trình vận hành, bạn khó có thể thuê người ngoài để đại diện cho cả thương hiệu của bạn.

Founder hay CEO của công ty là một công cụ tiếp thị quan trọng, họ cần phải trở thành người quảng bá và phát ngôn viên chính cho doanh nghiệp, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi một phần tư các CEO đều có nền tảng marketing.

Có thể bạn chưa có kỹ năng hoặc kinh nghiệm phù hợp, cũng có thể bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, nhưng dưới đây là ba lý do vì sao với tư cách là founder hoặc CEO thì bạn cần có khả năng trở thành gương mặt công khai cho doanh nghiệp của bạn.

1. Khách hàng tốt nhất luôn tin vào tầm nhìn của bạn.

Trong những năm 1990, Dyson bước vào thị trường đồ gia dụng trong nước với một mẫu máy hút bụi mới, đắt hơn đáng kể so với các thương hiệu khác lúc bấy giờ. Người sáng lập của công ty, James Dyson, đích thân xuất hiện trong các quảng cáo trên truyền hình, qua đó ông giải thích kỹ lưỡng các công nghệ làm cho sản phẩm của mình trở nên vượt trội hơn.

Ngày nay, Dyson là một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la và họ vẫn tiếp tục quảng cáo bản thân như một công ty thiết kế sáng tạo được điều hành bởi một nhà phát minh. Ngay cả khi Dyson tuyên bố rằng thuật ngữ "branding" bị cấm tại Dyson, đó vẫn là một chiến lược branding tuyệt vời. Ông đã sử dụng vị trí của mình như một phát ngôn viên của thương hiệu để nói với khách hàng rằng công ty hoàn toàn tập trung vào sản phẩm.

Tôi cũng thường xuyên nói về nhiệm vụ làm cho người Mỹ trở nên khỏe mạnh hơn. Những khách hàng tốt nhất của chúng tôi là những người thích những gì tôi hứa hẹn và họ cũng băn khoăn về những gì họ uống hay sử dụng trên da của mình. Một số khách hàng trung thành trong số này thậm chí còn đăng ký nhận sản phẩm thường xuyên và hầu như chỉ uống nước của hint.

2. Bạn có thể đại diện cho khách hàng mục tiêu của mình

Thời điểm mà Michelle Phan vẫn đăng tải đều đặn các video hướng dẫn trang điểm phổ biến trên YouTube, cô ấy đã nảy ra ý tưởng kinh doanh mà cô biết khán giả của mình sẽ yêu thích. Đó là một dịch vụ đăng ký thường xuyên với chi phí thấp được gọi là Ipsy nhằm cung cấp các mẫu sản phẩm trang điểm cao cấp cùng với video hướng dẫn về cách sử dụng chúng.

Phan biết rõ đó là một ý tưởng tuyệt vời bởi vì là chính cô cũng từng là một người thích những ý tưởng trang điểm sáng tạo nhưng không phải lúc nào cũng có thể mua được những sản phẩm chất lượng. Bản thân Phan cũng chính là khách hàng mục tiêu của mình. Vào thời điểm Phan rời Ipsy để bắt đầu một doanh nghiệp mới, công ty đã có hơn 3 triệu người đăng ký.

Tôi cũng bắt đầu công việc kinh doanh của mình để giải quyết vấn đề cá nhân. Tôi quyết định ngưng sử dụng nước ngọt có ga từ chế độ ăn uống của tôi để đảm bảo cân nặng và sức khỏe, nhưng tôi muốn có một đồ uống thay thế ngon hơn thay vì chỉ uống nước lọc, vì vậy tôi đã nảy ra ý tưởng sản phẩm nước hint. Ngày nay, tôi vẫn chia sẻ những mối quan tâm tương tự với khách hàng của công ty về cách giữ cho bản thân và gia đình luôn khỏe mạnh. Tôi cũng biết rằng dịch vụ đăng ký các sản phẩm thường xuyên của hint sẽ hữu ích cho các bậc cha mẹ làm việc bận rộn như tôi.

3. Bạn sẽ tiếp cận khán giả mới

Tôi rất may mắn khi có cơ hội được mời tham dự và phát biểu tại các hội nghị, sự kiện và bữa tối trên toàn quốc và thế giới. Nhiều sự kiện trong số đó không liên quan đến ngành công nghiệp nước giải khát, họ cũng không tập trung vào các vấn đề sức khỏe. Trên thực tế, họ thường về start-up và phụ nữ trong kinh doanh, bởi việc trở thành một doanh nhân cũng là một chủ đề khác mà tôi thường xuyên phát biểu suy nghĩ cá nhân.

Tại những sự kiện này, tôi kể câu chuyện về cách tôi bắt đầu công việc kinh doanh của mình với những người có thể sẽ không quan tâm nhiều về các vấn đề sức khỏe tôi nêu ra. Chính vì họ mới tiếp cận với các vấn đề sức khoẻ liên quan đến nước ngọt có ga và họ nhận thấy sản phẩm của chúng tôi cung cấp một giải pháp đơn giản, những khách hàng mới thường trở nên khá hào hứng vào cuối mỗi buổi trò chuyện.

Tại một sự kiện, tôi đã trao đổi về hint với Jamie Dimon, CEO của JP Morgan. Bây giờ công ty của anh ấy đang sử dụng sản phẩm của chúng tôi trong văn phòng của mình. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc nhắm khách hàng mục tiêu là một ngân hàng đầu tư đa quốc gia như họ, nhưng bằng cách tự đặt mình dưới vai trò người phát ngôn cho thương hiệu, tôi đã có thể tiếp cận một đối tượng mới và hoàn toàn bất ngờ.

4. Một thương hiệu, nhiều tiếng nói

Việc sử dụng founder làm người phát ngôn sẽ giúp quá trình truyền đạt câu chuyện và sứ mệnh của thương hiệu cực kỳ có giá trị và thực sự kết nối với khách hàng. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải trở thành gương mặt duy nhất gắn liền với thương hiệu.

Khi bạn đã giới thiệu bản thân với vai trò là giọng nói chính của thương hiệu, hãy tìm những người có thể thêm quan điểm khác trong tổ chức của bạn. Khi mà doanh nghiệp của bạn có thể kể một câu chuyện thậm chí còn sâu sắc và ý nghĩa hơn, bạn sẽ càng mở rộng phạm vi tiếp cận của mình và giành được nhiều khách hàng mới.

------------------------------

 

 

A company's founder or CEO is a critical marketing tool.

As the founder of a business, you inevitably wear many hats. And not all of them will suit you, but that's OK. Of course, you play a significant role in developing the product or service offered by your company. This is why you started the business in the first place, and as something you're passionate about, it usually comes easy.

Running a whole company is a different matter, and dealing with HR, legal, finance and other operational issues do not come naturally to all entrepreneurs. But this is something you can get help with, like when Mark Zuckerberg hired Sheryl Sandberg as Facebook's chief operating officer.

Another vital role of a founder is to be a spokesperson for the brand. Again, this is not always something that comes easily to people. But, unlike running a company, it's much more difficult to outsource effectively.

A company's founder or CEO is a critical marketing tool. The leader of any business is best placed to be its primary promoter and spokesperson, so it's no surprise that a quarter of CEOs have a marketing background.

You may not have the right skills or experience to do it well yet. It might not be a role you're comfortable with, but here are three reasons why as the founder or CEO, you need to be able to be the public face of your business.

1. Your best customers buy your vision.

In the 1990s, Dyson entered the domestic appliances market with a powerful new vacuum cleaner that was significantly more expensive than other brands. The company's founder, James Dyson, was featured in television ads where he studiously explained the technology that made his product uniquely superior.

Today, Dyson is a multibillion-dollar business that continues to pitch itself as an innovative design firm led by a disruptive inventor. Being more than just a domestic appliance manufacturer appeals to customers willing to pay more for premium products. Even when Dyson declared that the word "branding" was banned at Dyson, it was great branding. He was using his position as a brand spokesperson to tell customers that the company was totally product-focused.

I talk a lot about our mission of making American healthier. Our best customers are those who like what I have to say and also think about what they drink or rub onto their skin. Some of these loyal fans are regular subscribers who almost exclusively drink hint water.

2. You can represent your target customer.

Michelle Phan was publishing popular makeup instruction videos on YouTube when she came up with a business idea she knew her audience would love. It was an inexpensive subscription service called Ipsy that would deliver samples of premium makeup products along with instructional videos on how to use them.

Phan knew it was a good idea because as someone who enjoyed creative makeup ideas but couldn't always afford the best full-price products, she was her own target customer. By the time she left Ipsy to start a new business, the company had 3 million subscribers.

I also started my business to solve a personal problem. I decided to cut out sugary sodas from my diet to get healthier, but I wanted a tastier alternative to just drinking water, so I came up with hint. Today, I still share the same concerns with our customers about how my family and I stay healthy. I also knew that a subscription service for our products would be useful for busy working parents like myself.

3. You'll reach new audiences.

I am fortunate enough to be invited to attend and speak at conferences, events and dinners across the country and world. Many are not related to the beverage industry, nor are they focused on health issues. In fact, they are often about startups and women in business because being an entrepreneur is another topic I'm very vocal about.

At these events, I tell the story of how I started my business to people who may not have thought much about the health issues I raise. Newly exposed to the problems associated with sugary diet sodas and our product that offers a simple solution, we often have excited new customers by the end of my talk.

At one event, I spoke with Jamie Dimon, the CEO of JP Morgan, about hint. Now his company stocks our products in its offices. I would never have targeted a multinational investment bank as a typical hint customer, but by putting myself out there as a spokesperson for my brand, I was able to reach a new and unexpected audience.

4. One brand, many voices

Utilizing a founder as a spokesperson is extremely valuable for communicating a brand's story and mission in a way that truly connects with people, but that doesn't mean you have to be the only face associated with your brand.

Once you've established yourself as the primary voice, identify others in your organization who can add their perspective. When your business can tell an even more profound and richer story, the more you'll expand your reach and gain new customers.

Source: entrepreneur

Edit by Thu Huong

Đóng góp ý kiến