Tin bài liên quan

Tags

Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu trong Marketing | Learn Why Branding Is Important in Marketing

  03/10/2018

  Phạm Anh Cường

(English below)

Việc xác định khái niệm chính xác của xây dựng thương hiệu (branding) có thể vẫn khá mơ hồ với một số người. Nhiều thập kỷ trước, branding được định nghĩa là tên, khẩu hiệu, ký hiệu, biểu tượng, thiết kế hoặc thậm chí là sự kết hợp của tất cả các yếu tố trên để phân biệt một sản phẩm hoặc dịch vụ với một sản phẩm hoặc dịch vụ khác. Thương hiệu của một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ giúp người tiêu dùng phân biệt nó với đối thủ cạnh tranh.

Ngày nay thì thương hiệu mang tính phức tạp hơn và đóng vai trò quan trọng hơn trong thế giới marketing. Đó là nhận thức hay cảm xúc mà người tiêu dùng có khi họ nghe hoặc nghĩ về tên, dịch vụ hay sản phẩm của công ty của bạn. Ví dụ tốt nhất là biểu tượng swish nổi tiếng của Nike, truyền cảm giác về tốc độ và chuyển động.

Một thương hiệu nên làm gì?

Branding không chỉ là làm cho thị trường mục tiêu chọn bạn thay vì chọn các công ty đối thủ. Nó còn nhằm mục đích để khách hàng tiềm năng nghĩ về công ty bạn như nhà cung cấp duy nhất có thể giải quyết vấn đề hay nhu cầu của họ. Về bản chất, branding chính là chìa khoá giải quyết mọi vấn đề. Quay trở lại ví dụ về gã khổng lồ Nike. Ngay cả biểu tượng swish cũng có thể nói với người tiêu dùng rằng sneaker này sẽ giải quyết vấn đề chạy quá chậm của bạn. Nó khiến cho người tiêu dùng cảm thấy như họ là một vận động viên đích thực.

Một thương hiệu thành công nên đạt được các điều sau:

  • Cung cấp thông điệp rõ ràng

  • Xác nhận và khẳng định uy tín của họ trên thị trường

  • Kết nối với cảm xúc của khách hàng tiềm năng bằng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ

  • Khuyến khích người tiêu dùng mua hàng

  • Tạo và giữ chân khách hàng trung thành

Branding và hiểu khách hàng ca bạn

Để thành công trong xây dựng thương hiệu, bạn phải hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách tích hợp các chiến lược thương hiệu của bạn xuyên suốt đội ngũ công ty tại mọi điểm tiếp xúc công khai. Hãy nghĩ về xây dựng thương hiệu như thể công ty hoặc tổ chức của bạn chính là một người đang sống và hít thở. Hãy tưởng tượng cách mà người này giới thiệu họ là ai, tại sao họ có giá trị và những gì mà chỉ họ mới có thể cung cấp.

Khi người tiêu dùng bắt đầu xác định được bạn, thương hiệu của bạn sẽ sống trong trái tim và tâm trí của họ — và kết nối với họ ở mức độ cảm xúc.

Tầm quan trọng của Branding và 3 câu hỏi cốt yếu

Việc dành thời gian nghiên cứu, xác định và xây dựng thương hiệu của bạn là vô cùng quan trọng. Xét cho cùng, thương hiệu của bạn chính là nguồn gốc của lời hứa mà bạn gửi gắm đến người tiêu dùng. Nếu bạn tự giới thiệu mình với tư cách là nhà sản xuất bóng đèn có tuổi thọ dài nhất, thương hiệu của bạn làm được điều đó.

Khi phát triển một kế hoạch tiếp thị chiến lược, thương hiệu đóng vai trò như một hướng dẫn viên giúp bạn xác định mục đích của các mục tiêu kinh doanh chính. Nó cho phép bạn điều chỉnh kế hoạch tiếp thị phù hợp với những mục tiêu đó và hoàn thành tốt chiến lược tổng thể. Và hãy nhớ rằng, hiệu quả của một thương hiệu không chỉ xảy ra trước quá trình mua - trải nghiệm thương hiệu phải kéo dài để có thể tạo ra khách hàng trung thành. Nói cách khác, sản phẩm hoặc dịch vụ có đạt kết quả như mong đợi không? Chất lượng tốt như đã hứa hay còn tốt hơn? Trải nghiệm dịch vụ như thế nào?

Nếu đáp án của bạn cho cả 3 câu hỏi trên đều là "Có", vậy thì xin chúc mừng, bạn đã có được một khách hàng trung thành!

Và hơn thế nữa!

Thương hiệu không chỉ tạo ra khách hàng trung thành, nó còn tạo ra nhân viên trung thành. Một thương hiệu chất lượng mang đến cho mọi người cái gì đó để tin tưởng, cái gì đó để họ muốn đứng đằng sau. Nó giúp nhân viên hiểu được mục đích của tổ chức mà họ làm việc cho - họ cảm thấy như họ là một phần của một cái gì đó quan trọng chứ không chỉ là một bánh răng trong cỗ máy.

Đánh giá thương hiu ca bạn

Làm thế nào để bạn biết liệu thương hiệu của mình có đủ mạnh để cung cấp các giá trị nội bộ và bên ngoài mà bạn cần trong nỗ lực tiếp thị của mình hay không? Hãy bắt đầu bằng cách tự trả lời những câu hỏi sau:

  • Thương hiệu của tôi có liên quan đến đối tượng mục tiêu của tôi không? Liệu họ có nghĩ đến thương hiệu của tôi ngay tức thì mà không cần suy nghĩ quá nhiều?

  • Thương hiệu của tôi có thể hiện được tính độc đáo của những gì tôi đang cung cấp và phản ánh được tầm quan trọng không?

  • Liệu nó có phản ánh lời hứa thương hiệu gửi gắm đến đối tượng mục tiêu và liệu nó có cung cấp giá trị cho các đối tượng nội bộ của tôi không?

  • Thương hiệu của tôi có phản ánh các giá trị mà tôi muốn giới thiệu tới khách hàng của mình không?

Hãy để những câu hỏi này đóng vai trò như một cẩm nang hướng dẫn trong việc phát triển thương hiệu của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về những câu trả lời trên, bạn có thể cần cải thiện nỗ lực xây dựng thương hiệu của mình. Một thương hiệu nên là một khoảnh khắc "a đây rồi! " tức thì — nó không nên khiến người ta phải suy nghĩ.

-------------------------------------------------------------------------------

 

There is a lot of confusion around branding and exactly what it is. Decades ago branding was defined as a name, slogan, sign, symbol or design, or a combination of these elements that distinguish one product or service from another. The brand of a product or service differentiated it from the competition.

Today brand is a bit more complex, and even more important in today’s world of marketing. It’s the perception that a consumer has when they hear or think of your company name, service, or product. The best example is Nike's swish which conveys a sense of speed and movement.

What Should a Brand Do?

Branding is not just about getting your target market to select you over the competition. It's also about getting your prospects to see you as the sole provider of a solution to their problem or need. In its essence, branding is a problem-solver. Even Nike's swish tells the consumer that this sneaker will solve your problem of running too slowly. The swish makes every consumer feel like an athlete.

The objectives that a good brand will achieve include: 

  • Clearly deliver a message
  • Confirm your credibility in the marketplace
  • Emotionally connect your target prospects with your product or service
  • Motivate the buyer to make a purchase
  • Create the magic bullet of user loyalty 

Branding and Understanding Your Customer

To succeed in branding, you must understand the needs and wants of your customers and prospects. You can achieve this by integrating your brand strategies throughout your company at every point of public contact. Think of branding as though your company or organization were a living, breathing person. Imagine this person explaining who they are, why they're valuable, and what they specifically have to offer.

As consumers begin to identify with you, your brand will live in the hearts and minds of customers, clients, and prospects—and connect on an emotional level. 

The Importance of Branding and the 3 Key Questions

It's important to spend time researching, defining, and building your brand. After all, your brand is the source of a promise to your consumer. If you're billing yourself as the manufacturer of the longest-lasting light bulb, your brand has to live up to that.

In developing a strategic marketing plan, your brand serves as a guide to understanding the purpose of your key business objectives. It enables you to align a marketing plan with those objectives and fulfill the overarching strategy. And remember, the effectiveness of a brand doesn't just happen before the purchase—the brand experience has to last to create brand loyalty. In other words, did the product or service perform as expected? Was the quality as good as promised or better? How was the service experienced?

If you can get positive answers to these three questions, you've created a loyal customer.

Beyond Loyal Customers

Brand not only creates loyal customers, it creates loyal employees. A quality brand gives people something to believe in, something to stand behind. It helps employees understand the purpose of the organization they work for—they feel like they're a part of something significant and not just a cog in a wheel. 

A Basic Checklist to Evaluate Your Brand

The question is, how do you know if your brand is strong enough to give you the internal and external value that you need in your marketing efforts? Start by asking yourself the following:

  • Does my brand relate to my target audience? Will they instantly "get it" without too much thought?
  • Does my brand share the uniqueness of what I am offering and why it's important? 
  • Does it reflect the brand promise made to my target audience and hold value for my internal audience? 
  • Does my brand reflect the values that I want to represent to my customers? 

Let these questions serve as a guideline in the development of your brand. If you're not sure about the answers you may want to revamp your branding effort. A brand should be an instant "ah-ha" moment—it should require very little thought.

Soure: thebalancesmb

Edit by Thu Huong

Đóng góp ý kiến