NGHĨ VỀ MỘT GÓC CỦA START-UP VIỆT NAM

  26/11/2016

  Phạm Anh Cường

Góc đó là, trong cái làn sóng nhà nhà, người người khởi nghiệp lúc này, có một bộ phận không nhỏ, chủ yếu là người trẻ đang hăm hở "startup" các shop hàng Tàu. Phần đa trong đó là các shop online. Nhưng cũng không ít các chuỗi khá hùng hậu được mở ra ở những con phố lớn. Và họ còn làm cả nhượng quyền.

Thực sự thì, việc mở shop online chạy ads không phải là một thứ quá dễ ăn. Cũng phải đổ mồ hôi sôi nước mắt lắm vì player nhiều như... hàng Tàu. Phải rất thính nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng; phải biết cách lựa chọn sản phẩm; phải có mối và biết cách nhập hàng; phải có kho; phải tổ chức ship hàng; phải am hiểu digital marketing; phải biết viết content... Nếu ai đó thành công, giàu có thì cũng là một cách để họ có được cuộc sống vật chất như ý.

Rõ ràng là họ không sai, vì họ không phạm pháp gì (không nói những người nhập hàng lậu hay hàng Tàu mà dán nhãn hàng Âu, Mỹ bán với giá cao cả trăm lần). Nhưng, nếu nghĩ cho đất nước, cho nền sản xuất nước nhà, và nếu hiểu start-up (nghĩa Tiếng Anh - không phải bán phở Thìn phẩy) hay IDE (Innovation Driven Enterprise) thực chất là gì thì chúng ta thấy sao? Mô hình kinh doanh này, những doanh nghiệp này, những chủ shop này (nhiều người chả ĐKKD gì) mang lại giá trị gì cho xã hội, đất nước? (chưa nói tới các vấn đề có tính toàn cầu).

Thực tế là, có một bộ phận không nhỏ người trẻ lúc này chả buồn đi làm công ăn lương nữa. Họ cho rằng nhập không cao mà phải tuân thủ các quy định của DN thì mệt quá. Họ thích tự do. Họ thích đêm cầy FB ads, săn hàng nhập rồi hôm sau ngủ tới 12h cũng chả ai la lối được gì. Một bộ phận thì mở hàng ăn, quán cafe. Chả tạo ra thứ gì mới mẻ. Cứ mở được nhiều điểm thì được coi là thành công, dù chưa biết sẽ tồn tại được bao lâu. Họ dễ được cộng đồng nhìn thấy hơn và phần lớn người ta gọi họ là start-up. Họ đê mê chết đi được với cơn say danh tiếng này. Việt Nam có thực sự cần thêm nhiều quán ăn và cafe' đến thế?! Chưa có thống kê nào, nhưng văn hoá ngồi lê đôi mách, chém gió, nhậu nhẹt thì chắc chắn có đất phát triển.

Trong khi đó, nhiều DN thiếu hụt nguồn nhân lực. Nhiều DN đau đầu, ức chế với vấn nạn nhân viên đến công ty mà tâm hồn cứ treo ngược trên mây, trên phây. Họ đít thì ngồi đây mà chí nhớn thì toàn ở tít trời Mỹ, trời Tây, gần thì trời Tàu. Song cuối tháng vẫn không quên lĩnh lương. Chậm ngày nào là chít với họ.

Tôi có anh bạn - cựu Giám đốc Chiến lược marketing khu vực Châu Á Thái Bình Dương của một tập đoàn cũng trăn trở về vấn đề này dữ lắm. Theo anh ấy thì: Một là hãy là một chuyên viên, chuyên gia hay nhà quản lý thật giỏi để được trả lương cao, góp phần vào việc tạo dựng những doanh nghiệp, thương hiệu giá trị, giải quyết các bài toán lớn của thị trường. Hai là start-up thì cho ra start-up. Tức là hãy tạo ra một doanh nghiệp mang lại nhiều sản phẩm dịch vụ, giải quyết nhiều công ăn việc làm, đóng nhiều thuế; hoặc là 1 IDE với những sáng tạo đột phá, start phát up luôn...

Có một câu nói chế thế này: "Phong ba bão táp không bằng startup Việt Nam". Quả không ngoa chút nào. Cái đất nước này thật kỳ diệu. Cứ cái gì du nhập của thế giới vào là nó biến hoá thành hàng tỷ phiên bản. Và đây là lúc cần tới vai trò định hướng của các đơn vị, tổ chức liên quan; của những thành phần, cá nhân được cho là tinh hoa, có sức ảnh hưởng.

Hãy giúp các bạn trẻ có một cái nhìn tỉnh táo, thực tế với Khởi nghiệp. Nên là một người tử tế, một người có ích, một người hạnh phúc chứ không nhất thiết phải là một người khởi nghiệp. Khởi nghiệp chỉ là một lựa chọn, một cách thức tạo giá trị. Nó không phải là con đường bắt buộc, duy nhất hay cái đích tất yếu.
26/11/2016
Vũ Trung Hiệp
LinkStar Communications
Cùng rất nhiều tin bài hấp dẫn khác, nhiều thông tin sự kiện nóng hổi và nhất là phần KẾT NỐI Startup với Startup, Startup với Nhà đầu tư rất được mọi người mong muốn update.
Xin mời các bạn cùng đặt mua tạp chí BestB số 04 tại đây nhé:http://bit.ly/2c46Z97
----------------------------------------------
TẠP CHÍ BESTB - TẠP CHÍ UY TÍN HÀNG ĐÀU DÀNH CHO CÁC BẠN TRẺ START-UP & GIỚI DOANH NHÂN - CHUYÊN GIA - ĐẦU TƯ
🌏 Định kỳ: 1 số/tháng ra vào ngày 27-29 hàng tháng
🌏 Hình thức: Báo điện tử (Không in báo giấy vì để tránh tốn thêm tài nguyên gỗ rừng)
🌏 Phí: Siêu rẻ chỉ bằng 1 bữa ăn sáng, 1 cốc cafe của bạn = 30.000 VNĐ/số.
🌏 ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT:
<3 Mua trước 2 số gần nhất = 60.000 VNĐ/ 2 số, giảm chỉ còn 50.000 VNĐ/2 số (tiết kiệm 10.000VNĐ)
<3 Mua trước 1 năm = 360.000 VNĐ/1 năm, giảm chỉ còn 300.000 VNĐ/ cả năm + tặng 1 số báo Xuân trị giá 50.000 VNĐ (tiết kiệm 110.000 VNĐ)
🌏 Hình thức thanh toán:
Chuyển khoản về tài khoản: 0301.0009.27788 - Vietcombank Hoàn Kiếm - Chủ tài khoản: Phạm Anh Cường - Nội dung chuyển khoản: BestB_[Email của bạn]
CAM KẾT KHÔNG NHẬN ĐƯỢC TẠP CHÍ HOÀN TRẢ LẠI 100%. VÀO ĐÚNG NGÀY 27-29 HÀNG THÁNG BẠN SẼ NHẬN TẠP CHÍ QUA EMAIL.
Nhanh tay sở hữu cuốn tạp chí hấp dẫn này với giá ưu đãi đặc biệt trên của chúng mình nhé!
Rất mong nhận được sự đóng góp và chia sẻ của các anh/chị/em thân mến gần xa!
Trân trọng cảm ơn!
---------------------------------------------------
HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP BESTB là nơi ươm mầm Số 1 Việt Nam cho các Dự án Khởi nghiệp.
☎ Tel: 04.6681.5500 - 04.6290.0008
📞 Hotline: 0933.995.126
💼 Trụ sở: P.607 - Toà A2 Thăng Long Garden - 250 Minh Khai - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội 
💼 Chi nhánh: P.B11 - Tầng 10 - Trung Đông Plaza - 30 Trịnh Đình Thảo - Quận Tân Phú - Tp. Hồ Chí Minh
Website: www.bestb.com.vn 
Fanpage: https://www.facebook.com/hesinhthaikhoinghiepbestb

Đóng góp ý kiến