Nghe lời vợ "hãy ngừng đọc sách và bắt tay vào làm thực tế", cựu du học sinh 8X mở chuỗi pizza rẻ nhất Việt Nam

  03/10/2016

  Phạm Anh Cường

Nghe lời vợ "hãy ngừng đọc sách và bắt tay vào làm thực tế", chàng thanh niên 8x nhờ đó đã xây dựng thành công chuỗi thức ăn nhanh với 21 cửa hàng trên toàn quốc.

Nhắc lại câu nói làm động lực của vợ, Nguyễn Chí Nghiêm quyết định lao vào thử thách, và sau 2 năm, hiện anh đang sở hữu thương hiệu chuỗi ăn nhanh Pizza Cones Bich Le với hệ thống hơn 20 cơ sở toàn quốc. Dưới đây là những chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của doanh nhân trẻ này.

Tôi sinh năm 1984, cũng như nhiều bạn trẻ 8x khác, những năm đầu đại học tôi đã ấp ủ ước mơ làm giàu. Nhưng thời đó thông tin còn khá hiếm nên tôi chủ yếu tìm những cuốn sách dạy làm giàu viết từ những năm 80-90, tác giả đa phần là người Mỹ. Dù thuộc làu từng triết lý trong sách, nhưng tôi vẫn chưa biết bắt đầu làm giàu từ đâu tại Việt Nam.

Trong những năm du học tại Trung Quốc, tôi cùng vài người bạn tập làm quen kinh doanh bằng việc lấy tiền ăn cả kỳ học hùn vốn đi buôn. Ra chợ, thấy cái gì hay, lạ thì mặc cả mua rồi xách tay về Hà Nội bán. Chuyến được chuyến mất, nghỉ học nhiều, cộng với chi phí đi lại cao nên không có lời gì và nghỉ. Sau đó, tôi chung vốn mở cửa hàng quần áo tại Hà Nội, nhưng do quản lý từ xa (đang học ở Trung Quốc) nên lại tiếp tục thất bại. 

ong-chu-chuoi-thuc-an-nhanh-muon-giau-phai-lao-vao-thuc-te

Món Pizza ốc quế của ông chủ 8x. 

Hết vốn, tôi và bạn gái quyết tâm học thật giỏi để đi làm thuê, giúp hai năm cuối đại học của chúng tôi đạt kết quả tốt. Tôi tốt nghiệp xuất sắc và một công ty của Nhật có nhà máy tại Quảng Châu mời cả hai về nhà máy làm việc với trách nhiệm quản lý cho nhà máy đang xây dựng tại Việt Nam.

Nhưng chỉ sau hai tuần, nhận thấy môi trường nhà máy khắc nghiệt không phù hợp, hai đứa bỏ việc ra ngoài làm phiên dịch nhưng quá vất vả lại không đủ chi tiêu nên chỉ sau vài tháng, chúng tôi quyết định về Hà Nội.

Sau hai năm làm thuê đầy chán nản, hai đứa tôi cưới nhau, đồng thời may mắn xin được học bổng đi học thạc sĩ tại trường đại học cũ. Ba năm học thạc sĩ, ngoài việc làm thêm cho những công ty thương mại xuất nhập khẩu, vợ chồng tôi sinh liền hai cháu. Năm 2012 về nước, tôi kiếm được công việc xuất nhập khẩu khá ổn định. Nuôi hai đứa nhỏ khiến áp lực kiếm tiền ngày một cao. Chuỗi ngày nuôi con mọn, trông ngóng đồng lương diễn ra khá dài.

Một đêm, tôi ngủ mơ mình đang trông con ngoài đường, khi ôm con về nhà, vẫn ngôi nhà ấy, nó cũ nát, các con nhếch nhác còn hai vợ chồng thì đã già. Tôi choàng tỉnh dậy và kể với vợ... Chúng tôi nhận ra, nếu đã làm thuê phải tìm được môi trường tốt, phát huy được hết năng lực và kiếm được nhiều tiền. Còn nếu không, chỉ còn cách tự mình làm chủ. Nếu không làm bây giờ, thì sau vài năm sẽ không còn cơ hội hay động lực để làm nữa.

Cuối năm 2013, gặp được ý tưởng món pizza ốc quế rất hay, nó khiến tôi mất ngủ nhiều đêm vì muốn làm nhưng không có vốn mở quán, cũng chẳng có kinh nghiệm làm bánh hay bán hàng. Mặt khác, tôi cũng không dám bỏ việc để mạo hiểm theo đuổi nó nên vẫn cứ vùi đầu vào đọc sách với hy vọng sau này sẽ tìm ra cách làm giàu.

Nhưng rồi chiếc bánh độc lạ khi ấy cứ hiện trong tâm trí tôi. Một đêm nọ, vợ tôi thức dậy và rất nghiêm túc nói rằng: "Muốn làm giàu, hãy ngừng đọc sách và đừng luẩn quẩn quanh mớ lý thuyết nữa. Nếu anh quyết làm loại bánh ấy hãy lên kế hoạch về nó".

Thế là hai vợ chồng gom góp hết được 100 triệu đồng tiết kiệm, vay mượn thêm trong gia đình để quyết tâm khởi nghiệp. Đầu năm 2014, chúng tôi quyết định  ra nước ngoài tìm hiểu thực tế về chiếc bánh. Học được công nghệ vỏ bánh, tôi đặt máy móc theo tiêu chuẩn riêng, rồi tìm điểm mở quán. 

Với cửa hàng đầu tiên, hai vợ chồng thuê mặt bằng chỉ vỏn vẹn 2m trên phố Bùi Thị Xuân, Hà Nội. Nhưng để thuê được mặt bằng này, chúng tôi đã phải lùng sục qua rất nhiều phố Hà Nội. Và cũng may, vợ tôi dường như rất có duyên với nghề. Ngoài thực đơn phong phú và khẩu vị độc đáo, cô ấy rất sáng tạo trong cách quản lý nên quán đã hút được nhiều khách hàng trẻ.

Khách đông giúp chúng tôi hồi vốn ngay trong tháng đầu. Tôi mạnh dạn mở tiếp quán thứ 2 và thứ ba. Tháng 7/2016, gia đình tôi khai trương cơ sở thứ 5 tại Sài Gòn. 

Và đến tháng 9/2016, tức sau 30 tháng khởi nghiệp, gia đình tôi đã có 21 cửa hàng. Chúng tôi "đi nhanh" như vậy cũng nhờ những "bí kíp" có được từ thực tế. Đầu tiên là để món bánh pizza đặc biệt này thành công ở Việt Nam, phải kể đến công sức của vợ tôi, vừa làm bếp trưởng, vừa làm người quản lý nguồn nguyên liệu của cả hệ thống cửa hàng. Ngoài ra, nhờ những kỹ năng chọn địa điểm kinh doanh hướng đến đúng đối tượng khách hàng, kỹ năng phát triển thực đơn và quản lý nguyên vật liệu... 

Qua những trải nghiệm của mình, tôi thấy rằng, những yếu tố thành công luôn bén duyên với những người đủ động lực và dũng cảm. Nhìn nhận một sản phẩm tiềm năng, đem về cho thị trường sự mới mẻ cũng là một công thức làm giàu. 

Do đó, tôi cũng muốn nhắn nhủ các bạn trẻ rằng, chẳng cuốn sách nào đảm bảo chúng ta thành công nếu chúng ta không làm gì. Chẳng trường học nào dạy chúng ta kỹ năng sinh tồn trong kinh doanh. "Vì vậy, muốn làm giàu, bạn hãy bớt đọc sách và phải lao vào thực tế để làm thì thành công ắt đến".

Với mức giá 29.000 đồng/chiếc, chuỗi cửa hàng Pizza Cones là tâm huyết của cặp vợ chồng trẻ sinh năm 1984, hiện đã trở thành cơn sốt tại Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM.

Nằm nép trên con phố Bùi Thị Xuân không mấy sầm uất, cửa hàng nhỏ với mặt tiền chỉ rộng chừng 2m của thương hiệu Pizza Cones tưởng như sẽ lặp lại bài toán kinh doanh của các nhà hàng lớn phía đối diện: ế khách, hẩm hiu… Thế nhưng, từ chính mặt bằng có giá thuê 17 triệu đồng/tháng, với niềm tin thành công và những tính toán không chuyên về cách làm thương hiệu, một cựu du học sinh tiếng Trung 8X đã trở thành người tạo ra cơn sốt đồ ăn nhanh tại Hà Nội và TP.HCM trong 4 tháng, đồng thời nắm trong tay 6 cửa hàng bánh pizza trên toàn quốc, với thương hiệu "chuỗi pizza rẻ nhất Việt Nam".

Làm nên chuyện từ cơ ngơi nhỏ bé

Gương mặt sáng, ăn vận đơn giản với áo phông trắng và quần ka ki xanh, ông chủ sinh năm 1984 Nguyễn Chí Nghiêm của chuỗi Pizza Cones vẫn còn nguyên vẻ ngoài của một nhân viên văn phòng, dù đã bốn tháng nay anh không còn làm công việc của một người phụ trách xuất nhập khẩu. Điều duy nhất "lạc tông" trong tổng thể nhân viên văn phòng là chiếc túi "thu ngân" anh đeo bên hông, và dáng vẻ mướt mồ hôi khi sửa chiếc máy làm bánh trong phòng bếp chật chội chưa đầy 3m2.

Kể về gian bếp chật chội và cửa hàng có mặt tiền vỏn vẹn 2m trên phố Bùi Thị Xuân, anh Nghiêm thú nhận rằng, để thuê được mặt bằng này, anh đã phải "quần" qua rất nhiều phố Hà Nội. "Chỉ cách đây khoảng 20m trên góc đường đông người kia, một mặt bằng hướng ra Vincom Bà Triệu tương tự cũng có giá đến 35 triệu đồng/tháng, đó là mức giá quá đắt với tôi khi ấy. Còn phố Bùi Thị Xuân lại chưa được lắp đèn đường, trước cửa là nơi tập kết rác, người thuê cửa hàng trước thậm chí để bàn thờ ông địa chỏng chơ góc nhà, bụi rêu bám đầy vì ế ẩm. Thế mà tôi lại chốt hợp đồng thuê, trả trước 6 tháng tiền nhà, và bắt đầu ước mơ xây dựng cửa hàng pizza ốc quế từ cơ ngơi nhỏ bé này".

Từ du học sinh tiếng Trung, thạc sỹ tài chính, anh Nguyễn Chí Nghiêm lại thành công với vai trò ông chủ của một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh. Ảnh: NVCC.

Ý tưởng về kinh doanh pizza ốc quế kiểu Việt Nam đến với anh khi được một người bạn giới thiệu về cơ hội kinh doanh sản phẩm hiện đã gấy sốt tại thị trường Ý, Anh, Đài Loan, Nhật và Hàn Quốc... "Những chiếc bánh pizza nhỏ bán tại kiot ven phố ăn đêm của Đài Loan đã khiến tôi suy nghĩ, bởi ở Việt Nam chưa có loại đồ ăn nhanh này. Sau khi tìm hiểu thị trường, hai vợ chồng cùng nhóm sáng lập đã quyết định mua một chiếc máy làm vỏ bánh hình ốc quế tự động, và cũng ký hợp đồng làm đối tác độc quyền của hãng sản xuất máy tại Việt Nam, nhằm giữ được lợi thế cạnh tranh trong những ngày đầu. Tuy nhiên, để món bánh pizza đặc biệt này thành công ở Việt Nam, phải kể đến công sức của vợ tôi, vừa làm bếp trưởng, vừa làm người quản lý nguồn nguyên liệu của cả hệ thống cửa hàng".

Từng là bạn học đại học, ông chủ 8X bật mí rằng vợ anh rất ít khi ăn đồ Tây, không thích phô mai và rất khó để mời đi ăn pizza, nhưng để hỗ trợ chồng, chị lại chính là người vào bếp học cách làm pizza, rồi thay đổi công thức cho hợp khẩu vị người dùng Việt. Đến nay, cửa hàng pizza ốc quế của anh đã có tới 7 vị bánh khác nhau, và hàng chục đồ uống đi kèm hợp với nhiều lứa tuổi.

"Để đặt mức giá 29.000 đồng cho một chiếc bánh pizza, tôi cũng phải suy nghĩ nhiều. Nếu giá cao, vốn sẽ thu hồi được nhanh chóng, nhưng không thể trở thành món ăn hàng ngày của giới trẻ. Một chiếc bánh với giá tiền chỉ tương đương một suất ăn sáng hoặc một bữa cơn trưa văn phòng sẽ khiến thị phần của sản phẩm tăng lên nhanh chóng", cựu du học sinh 8X chia sẻ.

Mở cửa vỏn vẹn 4 ngày, thành công ngoài mong đợi đến với vợ chồng anh khi pizza ốc quế nhanh chóng gây "sốt" trên thị trường, và chỉ một tháng sau, lãi từ cửa hàng đầu tiên đã giúp anh hoàn đủ số vốn bỏ ra ban đầu. Đến nay, chuỗi cửa hàng ăn nhanh với Pizza ốc quế của gia đình anh đã phát triển tới 6 cơ sở trong 5 tháng ngắn ngủi, góp mặt tại Hà Nội, Hạ Long, TP.HCM và Buôn Ma Thuột.

Làm gì để khác biệt giữa một thị trường bắt chước nhanh hơn sáng tạo?

"Chiếc bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ ở con phố Bà Triệu bên kia, hay ngay đầu phố Bùi Thị Xuân này có gì khác nhau? Đều là bán ở lề đường, có quán đông hơn, có quán ít khách hơn, có quán ngon hơn, có quán không ngon. Nhưng người bán cũng chỉ có được những khách hàng quen của mình, bởi họ không có thương hiệu. Giống như những quán bún, miến, cháo nổi tiếng tại phố cổ, họ thiếu thương hiệu, và có thể bị bắt chước bất cứ lúc nào".

Đưa Pizza Cones về Việt Nam, phát triển nó và tạo ra cơn sốt ngay trong thời gian ngắn, rất nhanh, sản phẩm tưởng như độc quyền của anh Nghiêm lại nhanh chóng bị "bắt chước". Thậm chí, khi làm logo quán, anh chỉ kịp chụp tấm ảnh chiếc pizza, và lồng vào đó tên thương hiệu, nhưng chỉ 3 tháng sau, một logo tương tự, được thiết kế đẹp mắt hơn đã xuất hiện trên thị trường.

"Khi tôi vào TP.HCM để chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên thì một nhãn hiệu pizza tương tự đã xuất hiện ngay trước đó vài ngày. Cửa hiệu đó rất đẹp, mặt bằng thuê ngay tại phố lớn, thực đơn và giá thành cùng slogan 'Pizza ốc quế đầu tiên có mặt tại Sài Gòn', gần như y chang của mình. Tôi chỉ kịp chột dạ 'mình mất Sài Gòn rồi'. Nhưng thật may mắn, khi đến quán ăn thử, tôi thấy sản phẩm của họ chưa ngon, lớp đế bánh pizza hình ốc quế rất mỏng, dễ rách vỡ, và khác hẳn của mình, nên đẩy mạnh khai trương quán riêng. Mở cửa trùng đúng vào ngày 13, con số mà người làm ăn vốn kiêng kị, nhưng nếu cứ chọn đủ mọi yếu tố hoàn hảo thì có lẽ thương hiệu Pizza cones đã không vào Hà Nội khi trời chuyển sang nắng nóng, không vào TP.HCM trong mùa mưa và đánh mất thị phần vào tay những người quyết đoán hơn. Sau một tuần, chúng tôi đã lấy lại được thị trường, rất nhiều khách hàng trong số đó đến đây, bởi chính cơn sốt Pizza Cones từ Hà Nội, và tôi học được bài học về đòn bẩy thương hiệu".

Khởi nghiệp từ số vốn ít ỏi, nhóm sáng lập và người thân gần như phải làm việc hết công suất mỗi ngày. Hiện tại, gia đình anh đã có chuỗi 6 cửa hàng tại 4 tỉnh thành phố, và dự kiến sẽ mở thêm các cửa hàng cũng như đưa ra hàng loạt sản phẩm mới để liên tục giữ chân khách. Với anh, con đường đã qua giống như một giấc mơ, nhưng tương lại phụ thuộc vào ý chí của bản thân mình. "Tin rằng mình sẽ làm được thì khó khăn nào cũng vượt qua thôi", anh Nghiêm tự tin chia sẻ.

Theo Hạ Minh-Zing.vn

Cùng nhiều bài học đời thường nhưng hấp dẫn hơn nữa được tổng hợp, chọn lọc, phân tích, đánh giá xin mời các bạn cùng đặt mua tạp chí BestB số 03 tại đây nhé: http://bit.ly/2c46Z97
----------------------------------------------
TẠP CHÍ BESTB - TẠP CHÍ UY TÍN HÀNG ĐÀU DÀNH CHO CÁC BẠN TRẺ START-UP & GIỚI DOANH NHÂN - CHUYÊN GIA - ĐẦU TƯ
🌏 Định kỳ: 1 số/tháng ra vào ngày 27-29 hàng tháng
🌏 Hình thức: Báo điện tử (Không in báo giấy vì để tránh tốn thêm tài nguyên gỗ rừng)
🌏 Phí: Siêu rẻ chỉ bằng 1 bữa ăn sáng, 1 cốc cafe của bạn = 30.000 VNĐ/số.
🌏 ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT:
<3 Mua trước 2 số gần nhất = 60.000 VNĐ/ 2 số, giảm chỉ còn 50.000 VNĐ/2 số (tiết kiệm 10.000VNĐ)
<3 Mua trước 1 năm = 360.000 VNĐ/1 năm, giảm chỉ còn 300.000 VNĐ/ cả năm + tặng 1 số báo Xuân trị giá 50.000 VNĐ (tiết kiệm 110.000 VNĐ)
🌏 Hình thức thanh toán:
Chuyển khoản về tài khoản: 0301.0009.27788 - Vietcombank Hoàn Kiếm - Chủ tài khoản: Phạm Anh Cường - Nội dung chuyển khoản: BestB_[Email của bạn]
CAM KẾT KHÔNG NHẬN ĐƯỢC TẠP CHÍ HOÀN TRẢ LẠI 100%. VÀO ĐÚNG NGÀY 27-29 HÀNG THÁNG BẠN SẼ NHẬN TẠP CHÍ QUA EMAIL.
Nhanh tay sở hữu cuốn tạp chí hấp dẫn này với giá ưu đãi đặc biệt trên của chúng mình nhé!
-------------------------------------------------
Khởi nghiệp Việt Nam – Đứng lên Việt Nam!
<3 Các bạn Startup quan tâm vui lòng đăng ký tại đây:http://bit.ly/2aAERJm
<3 Các chuyên gia, trung tâm đào tạo vui lòng đăng kí tại đây:http://bit.ly/2aOqiBL
<3 Các nhà đầu tư, quỹ đầu tư quan tâm vui lòng đăng ký tại đây:http://bit.ly/2aE2wah
<3 Các bạn muốn làm cộng tác viên của Hệ sinh thái Khởi nghiệp BestB vui lòng đăng kí tại đây: http://bit.ly/2aEdEpH
<3 Các bạn muốn đăng ký mua Tạp chí BestB vui lòng đăng kí tại đây:http://bit.ly/2c46Z97
---------------------------------------------------
HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP BESTB là nơi ươm mầm Số 1 Việt Nam cho các Dự án Khởi nghiệp.
☎ Tel: 04.6681.5500 - 08.6678.9933
📞 Hotline: 0933.995.126
💼 Trụ sở: P.607 - Toà A2 Thăng Long Garden - 250 Minh Khai - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội 
💼 Chi nhánh: P.B11 - Tầng 10 - Trung Đông Plaza - 30 Trịnh Đình Thảo - Quận Tân Phú - Tp. Hồ Chí Minh
Website: www.bestb.com.vn 
Fanpage: https://www.facebook.com/hesinhthaikhoinghiepbestb

Đóng góp ý kiến