Tin bài liên quan

Marketing và Branding 4.0 : Chuyện tình cây và đất

  23/07/2019

  Phạm Anh Cường

 

Như nền đất lâu bền, Marketing ra đời trước với các luận điểm về 4Ps (mà sau này phát triển thêm thành nhiều P khác nữa như Parnter, People, Process, Philosophy...). Branding ra đời khá muộn về sau nhưng dần dần thể hiện vai trò chi phối.

Thuở ban đầu, Branding được hiểu là một phần nhỏ trong chữ P đầu tiên của Marketing (nôm na giống như labelling, naming, packaging và liên quan đến việc quản lí nhãn hiệu của một sản phẩm nhằm phân biệt sản phẩm này với sản phẩm kia). Nhưng đến một số ngày đẹp trời, “khoa học Marketing” (vốn luôn thay đổi để thích nghi với thực tiễn) mới nhận ra: chính cái “nhãn, mác, gói, tên” mà họ nghĩ chỉ đơn thuần là một phần của chữ Product kia lại có ý nghĩa tối quan trọng với quá trình ra quyết định mua hàng (và theo đó là sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp). Xung quanh cái nhãn đó là sự nhận biết, hình ảnh, niềm tin, sự trung thành, thậm chí cả sự “tìm thấy bản thân của người dùng” của họ nữa. Một cách tự nhiên, cái nhãn đó ảnh hưởng đến quá trình “dốc túi” của người mua và, đương nhiên rồi, khả năng sinh tiền và thịnh vượng của người bán (shareholder value) khi ôm ấp cái “nhãn” đó là một phần tài sản của mình (mỹ miều gọi đó là Brand Equity).

Thế rồi, từ vai trò “diễn viên phụ”, vì thiên thời, địa lợi, nhân hòa, Brand trở thành vị trí có vai trò lèo lái như một “đạo diễn”. Từ một cái mầm nhỏ trên một đám đất to, “cây” Branding vươn mình lớn dậy xum xuê tươi tốt, tỏa bóng trên mảnh đất ban đầu. Người ta nhìn vào nhiều khi chỉ thấy cây chứ không thấy đất đâu nữa!. Đến một ngày xấu trời, người ta hỏi “liệu Marketing có "chết" khi có Branding?”

Câu trả lời rõ ràng là “KHÔNG”. Về bản chất, Branding và Marketing vẫn như hình và bóng, như cây với đất, Branding và Marketing vẫn xoáy vào việc đẩy doanh nghiệp đi lên trong mỗi tương tác 3Cs (Corporate, Customer, Competitors) trong một môi trường kinh doanh.

Branding là thứ lăng kính để doanh nghiệp nhìn vào và phát triển ở tầm dài hạn hơn Marketing. Nó liên quan đến xây dựng thương hiệu qua việc tạo ra nhận biệt tốt (Brand Awareness) và những hình ảnh tích cực (Brand Image) về thương hiệu. Nhưng để đạt được Awareness đó và Image đó, thì lúc này Marketing (với cách hiểu truyền thống gồm 4Ps) chính là công cụ cơ bản để triển khai. Và khi Marketing kết duyên với Branding để triển khai qua Product, Price, Distribution và Integrated Marketing Communications (sự phát triển tiếp theo của Place và Promotion) thì sẽ hình thành thuật ngữ quen thuộc là BRAND MARKETING.

Trích: "Bức Tranh Quản Lý Doanh Nghiệp Qua Góc Nhìn Từ S.B.M.C" - Tác giả: ĐOÀN ĐỨC THUẬN, Trưởng đại diện Miền Bắc, IME Consulting; Nguyên Trưởng bộ phận Marketing Chiến lược Châu Á – Thái Bình Dương, Piaggio:

___________

Mối quan hệ giữa BRANDING và MARKETING trong tổng thể chiến lược của Doanh nghiệp sẽ được Chuyên gia đào tạo hàng đầu: Mr. Phạm Anh Cường (tức Cường Steward)
"Ông bầu" Khởi nghiệp - Chuyên gia Thương hiệu và Ươm tạo Doanh nghiệp chia sẻ trong khóa học Marketing & Branding 4.0 K02.

Link khóa học: https://www.facebook.com/events/1295472553937130/

☘️ Khoá học 2 ngày: Thứ 7 (03/8/2019) và Chủ Nhật (04/8/2019) bắt đầu từ 9h00' sáng đến 17h00'.
☘️ Địa điểm: BestCo Coworking, Số 9, Ngõ 135 Hoàng Như Tiếp, Bồ Đề, Long Biên
☘️ Học viên tốt nghiệp khoá học sẽ được nhận chứng chỉ của Khoa Quốc tế - ĐH Quốc Gia Hà Nội.
❤️ Phí tham dự (đã bao gồm tea-break và tài liệu): 2.000.000đ/học viên
❤️Đặc biệt: 25 học viên đăng ký chuyển khoản đầu tiên, chỉ còn 990.000VNĐ/học viên.

 

Đóng góp ý kiến