Tin bài liên quan

Khởi nghiệp sáng tạo dưới các góc nhìn

  27/06/2019

  Phạm Anh Cường

 

Khởi nghiệp sáng tạo là Khởi nghiệp dựa trên sự đam mê tột độ, trải nghiệm tột cùng, công nghệ tột cao, tạo ra các mô hình, sản phẩm sáng tạo, giúp đột phá trong tăng trưởng, vượt trội trong cạnh tranh nhằm giải quyết một hay nhiều vấn đề của thị trường.”

Theo cách hiểu chung, “Start-up” hay Khởi nghiệp sáng tạo, là quá trình khởi nghiệp dựa trên các giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa và có khả năng tăng trưởng nhanh. Start-up là viết tắt của Start to model business and Scale up. Tức là nếu chỉ đơn giản là mở ra một cửa hàng hay làm một mô hình không có khả năng nhân rộng thì đó không phải là Start-up, nó thiếu đi yếu tố Scale up (nhân rộng). Mô hình như trên chỉ có thể được hiểu là lập nghiệp.

Chúng ta cần phân biệt giữa khởi nghiệp và lập nghiệp (Entrepreneurship). Theo ông Trương Gia Bình: "Một bên là Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Start-up), một bên hiểu là Lập nghiệp (Entrepreneurship). Lập nghiệp cũng có thể trở thành doanh nghiệp cực kỳ lớn. Còn nói đến Start-up phải nói đến đỉnh cao của khoa học công nghệ, nói đến điều thế giới chưa từng làm". Theo ông Bùi Thế Duy, Chánh Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ: "Doanh nghiệp khởi nghiệp phải dựa trên một công nghệ mới hoặc tạo ra một hình thức kinh doanh mới, xây dựng một phân khúc thị trường mới, nghĩa là phải tạo ra sự khác biệt không chỉ ở trong nước mà với tất cả công ty trên thế giới".

Theo pháp luật Việt Nam, tại Khoản 2 Điều 3 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có quy định về Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo (doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo) cụ thể như sau: “Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo là doanh nghiệp nhỏ và vừa được thành lập để thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh”.

nhiều quốc gia, việc hình thành Start-up không nhất thiết dưới hình thức pháp nhân, nhưng tại Việt Nam, việc phát triển ý tưởng mô hình kinh doanh thường phải gắn liền với việc thành lập doanh nghiệp, hoặc chí ít cũng là hộ kinh doanh cá thể. Nếu không xác định được chính xác hình thái  tổ chức pháp lý phù hợp sẽ dẫn đến việc khó xác định được các yêu cầu chấp thuận, điều kiện kinh doanh, giấy phép, thế tương ứng. Vì vậy, các chủ Start-up cần tìm hiểu về các giới hạn pháp lý cho Start-up của mình, các chấp thuận cần có từ cơ quan nhà nước.

Theo định nghĩa của giới kinh doanh, Start-up là khi bạn bắt đầu kinh doanh, tự mình quản lý công việc, quản lý người khác để làm chủ thu nhập của bản thân mình. Bạn có thể phát triển, đầu tư vào một loại sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Bạn cũng có thể mua bán, kinh doanh một mặt hàng nào đó. Khởi nghiệp sáng tạo là một trong những đặc tính cơ bản của Start-up. Điều này có nghĩa là khởi nghiệp luôn cần sáng tạo và có sáng tạo thì khởi nghiệp mới có thể thành công.

Ví dụ, bạn sẽ mang đến thị trường một mặt hàng hoàn toàn mới hoặc mang nhiều khác biệt so với những gì đang có sẵn. Thậm chí, bạn có thể bước vào phân khúc kinh doanh với nhiều tiềm lực, tạo ra một phân khúc mới. Kèm theo tính sáng tạo, một công ty khởi nghiệp còn phải không ngừng tăng trưởng, luôn phấn đấu và hướng đến tương lai, tới tham vọng phát triển hơn bao giờ hết.

Công nghệ thường là đặc tính tiêu biểu của sản phẩm từ một Start-up. Dù vậy, ngay cả khi sản phẩm không dựa nhiều vào công nghệ, thì Start-up cũng cần áp dụng công nghệ để đạt được mục tiêu kinh doanh cũng như tham vọng tăng trưởng.

Bất cứ ai trong chúng ta đều có thể khởi nghiệp, bất cứ khi nào bạn cảm thấy sẵn sàng. Điều quan trọng là bạn cần có trong tay một ý tưởng kinh doanh hoàn hảo. Bạn tin rằng ý tưởng đó hay, hấp dẫn và có thể thực hiện được, có thể đem đến nguồn lợi ích cho chính bản thân bạn và toàn xã hội.

Mặc dù Start-up là giành cho nhiều đối tượng khác nhau nhưng thực tế hiện nay, đa số ý tưởng đều đến từ nhóm đối tượng trẻ. Họ đều là những người có nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng, mong muốn được thể hiện bản thân và sẵn sàng đối đầu với thử thách. Nếu bạn chưa có gì trong tay thì cũng đừng lo lắng bởi có thất bại mới có thành công, không phải ai cũng may mắn thành công ngay từ lần đầu khởi nghiệp. Hãy luôn nhớ rằng Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng và không phải ai cũng có thể làm được. Nhưng nếu bạn có đủ dũng cảm và kiên trì, đây là con đường mà bạn nên thử trải nghiệm để đi đến thành công.

Đóng góp ý kiến