Tin bài liên quan

Khác biệt hoá thương hiệu của bạn: Đừng nói "tôi cũng vậy"! | How Not to Be A 'Me-too' Brand: Brand Differentiation in a Crowded Market

  16/10/2018

  Phạm Anh Cường

(English below)

Liệu thị trường nước giải khát có đi vào lụi tàn nếu 7-Up không xuất hiện với tên gọi 'The UnCola - không phải Cola' và trở thành một sự thay thế gây chấn động cho ông lớn CocaCola? Liệu Nike có thể chạy nước rút và trở thành thương hiệu giày dép và quần áo thể thao hàng đầu nếu nó thất bại trong việc tạo hình ảnh thương hiệu mạnh trong lòng khách hàng cốt lõi hay ngừng đổi mới sản phẩm của mình? Hoặc, liệu Apple có thành công trong việc chi phối ý thức tập thể của chúng ta hay không nếu như họ không thể phát triển trí tưởng tượng, thiết kế và đổi mới?

Lý do chung mà những thương hiệu này đạt được vị thế mang tính biểu tượng trên thị trường là do họ hiểu rõ cách làm cho mình nổi bật trong một thị trường lộn xộn, hỗn loạn. Nói cách khác, họ dám trở nên khác biệt.

Thương hiệu của bạn đã làm được điều đó chưa? Liệu nó đã có điểm nổi bật giúp mang lại lợi thế cạnh tranh? Đối với những người chưa thể "giải mã" thành công bài toán xây dựng chiến lược khác biệt hoá hiệu quả, dưới đây là một số yếu tố quan trọng mà công ty của bạn có thể theo dõi để đảm bảo rằng bạn đang xây dựng một thương hiệu nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

Ghi nhớ câu thần chú: Khách hàng là thượng đế

Thông thường, các sản phẩm được mua vì lý do tình cảm. Vì vậy, việc các thương hiệu luôn luôn ý thức được rằng họ đang phấn đấu để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của khách hàng sẽ mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

Chìa khóa dẫn đến chiến lược khác biệt hoá thành công của một thương hiệu chính là việc trân trọng khách hàng và có khả năng đáp ứng vượt quá cả mong đợi của họ. Chiến lược định hướng theo khách hàng của Amazon đã đóng một vai trò lớn trong thành công của công ty. Amazon liên tục đứng dầu trong danh sách xếp hạng ‘Các công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới’, cho thấy họ là một tổ chức biết lắng nghe khách hàng và tận dụng sức mạnh của phân tích dữ liệu để làm cho mỗi người mua có được trải nghiệm đáng nhớ nhất.

Sự hấp dẫn: Điều gì làm cho thương hiệu của bạn đặc biệt?

Lấy ví dụ cụ thể là hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sắc đẹp, có một số thách thức mà cả các thương hiệu được lâu đời hay những cái tên mới tham gia đều gặp phải, chẳng hạn như việc ra mắt các sản phẩm mang tính khác biệt với sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh — chẳng hạn như sơn móng tay. Vì các kệ hàng đều chất đầy các sản phẩm gần như không thể phân biệt, nên các kỹ thuật xây dựng thương hiệu khác nhau cần phải được áp dụng, đặc biệt là việc chọn một thương hiệu, màu sắc hoặc bao bì đặc biệt.

Chẳng hạn, Apple đặt tên cho tất cả các sản phẩm di động của mình bằng chữ "i" thường, như iPhone, iPod, iPad. Tương tự như vậy, màu vàng sáng trên gói Maggi là một ví dụ điển hình về cách khách hàng tự động cảm thấy kết nối với bao bì đặc biệt của nó. Cuối cùng, hãy nhìn cách mà PaperBoat sử dụng thiết kế theo dạng kể chuyện đơn giản và có chút kỳ quặc để kết nối với cảm xúc của người tiêu dùng.

Học cách kết hợp — định giá và định vị

Đây là hai chữ "định" quan trọng cho một thương hiệu đang tìm cách tăng khả năng xuất hiện cũng như tính cạnh tranh của mình. Ví dụ, hãy để ý cách mà Starbucks cung cấp sản phẩm chất lượng cao ở một mức giá đắt hơn, hay cách mà Apple được định vị để dành cho người dùng chú trọng về thiết kế hơn.

Người ủng hộ vô cùng quan trọng. Hãy đảm bảo sự tham gia của các influencer

Theo các nhà quản lý thương hiệu, việc tận dụng ảnh hưởng của người nổi tiếng hoặc influencer trên mạng xã hội sẽ giúp khách hàng kết nối tốt hơn với một thương hiệu và nâng cao tính tin cậy của thương hiệu. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thu hút những người có sức ảnh hưởng và nhân vật nổi tiếng chia sẻ kiến thức của họ về một thương hiệu và sản phẩm của nó, giống như việc Nike tập trung vào các ngôi sao thể thao hàng đầu như Cristiano Ronaldo.

Hãy tư duy vượt khuôn khổ giới hạn

Khả năng "gây thương nhớ" của thương hiệu cũng là một công cụ hữu ích giúp phân biệt sản phẩm. Một cách hiệu quả để làm điều này là đưa ra một chiến dịch duy nhất có thể gây tiếng vang xung quanh một thương hiệu và biến nó thành tiêu điểm bàn luận của người tiêu dùng. Chiến dịch #LiftTheFeeling của Coca-Cola đã làm được điều đó khi mang lại cảm giác hạnh phúc mà người tiêu dùng đã trải nghiệm.

Sức mạnh của thương hiệu sẽ phản ánh giá trị và chất lượng của công ty trong các dịch vụ của họ, vì vậy các doanh nghiệp bắt buộc phải đầu tư vào xây dựng vị trí và khả năng hiển thị của thương hiệu để đạt được mục tiêu cuối cùng - sự tương tác và hài lòng của khách hàng. Trong thị trường siêu lộn xộn ngày nay, một thương hiệu khác biệt với khả năng tương tác và tạo ra kết nối tình cảm với người tiêu dùng sẽ là một thương hiệu nổi bật trong cuộc đua và có khả năng tạo ra bản sắc thương hiệu khó quên.

------------------------------------------------

 

Would the soft drinks market have eventually fizzled out if 7-Up had not been launched as ‘The UnCola’, a disruptive alternative to the colas? Would Nike have been able to sprint ahead as the leading athletic footwear and apparel brand if it had failed to create a strong brand image among its core customer base or stopped innovating customised products? Or, would Apple have succeeded in hijacking our collective consciousness had it been lethargic about nurturing imagination, design and innovation?

The unifying reason why these brands have attained iconic status is that they intuitively understood how to differentiate themselves in a cluttered marketplace. In other words, they dared to be different.

Can your brand do that? Does it have a point of difference that gives it an edge over its competition? For those who are yet to crack the code to a meaningful differentiation strategy, here are some critical elements that your company can track to ensure it is building a brand that makes it stand out from its competitors.

Make this your mantra: Customer is king

Oftentimes products are purchased for emotional reasons. Therefore, it pays for brands to always be on their toes, to show that they are striving to fulfil customers’ unique needs.

The key to a brand’s successful differentiation strategy is to value its customers and deliver beyond their expectations. Amazon’s sharp customer-oriented strategy has played a big role in its success. It has consistently made it to the top of the rankings of ‘World’s Most Admired Companies’ lists that shows it’s an organisation that listens to its customers and leverages the power of data analytics to make each purchase a memorable experience for the buyer.

The big appeal: What makes your brand special?

Having observed the beauty business at close quarters, I understand how some of the challenges faced by both established brands and new entrants are identical. Like how to launch products that are clearly distinct from the ones sold by competitors—nail polish anyone? Since the shelves are cluttered with a plethora of seemingly indistinguishable products to choose from, various branding techniques could be applied across industries, specifically choosing a distinctive brand name, colour, or packaging. For example, Apple names all its mobile products with a lowercase “i”, like an iPhone, iPod, iPad. Likewise, the bright yellow colour on Maggi packets is a classic example of how customers automatically connect with its distinctive packaging. Finally, consider how PaperBoat uses its simple, quirky storytelling design approach to connect emotionally with consumers.

Blending it right—pricing and positioning

These are the two important Ps for a brand that seeks to increase its visibility vis-a-vis the competition. For instance, notice how Starbucks offers premium quality at a higher price and Apple is positioned for the more discerning design conscious user.

Cheerleaders matter. Ensuring influencer engagement

According to brand managers, leveraging the influence of a celebrity or social influencer will help customers connect better with a brand and enhance its credibility. This can be done by engaging high-profile influencers and celebrities to share their knowledge about a brand and its products, much like Nike has done by roping in top sports stars like Cristiano Ronaldo.

Coming up with out of the box campaigns

Brand recall is an effective tool to differentiate a product. One effective way to do this is to create a unique campaign that generates a buzz around a brand and makes it a talking point among consumers. Coca-Cola’s #LiftTheFeeling campaign did just that, riding the happiness experienced by its consumers.

Strong brands reflect the company’s values and quality in their offerings, thus it becomes imperative to invest in a brand’s positioning and visibility to attain the final goal – customer engagement and satisfaction. In a hyper-cluttered market, a brand that differentiates itself engages its consumers and creates an emotional connection with them is a brand that will stay afloat among the competition and create an unforgettable brand identity for itself.

Soure: entrepreneur.com

Edit by Thu Huong

Đóng góp ý kiến