Tin bài liên quan

Tags

Danh sách và xếp hạng các linh vật của World Cup qua từng năm

  10/07/2018

  Phạm Anh Cường

Vì một lý do nào đó, vào năm 1966, 36 năm sau mùa World Cup đầu tiên, ai đó đã quyết định rằng giải đấu lớn nhất về bóng đá cần một sinh vật to lớn, lông xù để quảng bá nó rộng rãi hơn. Theo sau quyết định kỳ lạ này là sự ra đời của các 'Linh vật chính thức của World Cup', và kể từ đó, nhờ vào các cư dân nước chủ nhà, chúng ta đã được chiêm ngưỡng đủ mọi sinh vật từ tuyệt vời đến kỳ lạ.

Dù hay hay dở thì những linh vật này cũng đã đi vào lịch sử và sẽ còn ở quanh về lâu về dài. Vì vậy, dưới đây là bảng xếp hạng các linh vật đã chúng tôi đã tổng hợp. Hãy bày tỏ ý kiến của bạn!

World Cup Willie - Anh 1966 - 5/10

Linh vật đầu tiên trong lịch sử của FIFA World Cup, World Cup Willie là một chú sư tử hoạt hình mặc đồng phục Union Jack của Anh và đá một quả bóng đá.

Willie được vẽ bởi Reg Hoye, người cũng đã minh họa một vài cuốn sách cho trẻ em của tác giả Enid Blyton. Khi được yêu cầu thiết kế một linh vật, anh đã tạo ra Willie dựa trên cậu con trai Leo của mình, và thiết kế cuối cùng được chọn làm linh vật chính thức.

Willie tỏ ra khá may mắn cho Tam Sư năm đó khi họ giành được cúp World Cup đầu tiên trên sân nhà và cho đến nay cũng là duy nhất. Tuy nhiên một số người cũng cho rằng việc Tam Sư liên tiếp đá bay đi cơ hội vô địch của mình ở những năm sau cũng giống như việc Willie đá một quả bóng chuyền không hề liên quan tới môn thể thao vua.

Juanito - Mexico 1970 - 3/10

Juanito, linh vật World Cup 1970 ở Mexico, là một cậu bé mặc đồng phục bóng đá màu xanh lục và chiếc nón phớt vành rộng sombero nổi tiếng của Mexico. Juanito được thiết kế như biểu tượng của sự ngây thơ và lối chơi fair-play của World Cup. Đây cũng là lần đầu tiên mùa giải được phát trên khắp thế giới dưới định dạng màu mà không phải đen trắng như trước đó.

Tuy nhiên, nếu nhìn thật kỹ, có điều gì đó khá "nham hiểm" về Juanito. đặc biệt là nụ cười quá gượng ép có thể khiến nhiều người ái ngại. Chắc hẳn sẽ không có ai muốn chẳng may gặp phải anh chàng này trong một con hẻm tối tăm.

Tip và Tap - Tây Đức 1974 - 4/10

World Cup năm 74 đã chứng kiến Đức thiết kế hình ảnh hai chàng trai, được gọi là Tip và Tap, mặc trang phục bóng đá của Đức và ôm một quả bóng. Trên đồng phục của họ được viết 'WM 74’ biểu trưng cho Weltmeisterschaft 74. Thông điệp đằng sau thiết kế này được cho là nỗ lực nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Tây Đức và Đông Đức tại thời điểm đó.

Một số bình luận hài hước cho rằng hai anh bạn này trông khá là "khó nhằn". Nếu tách riêng, một trong hai người họ trông giống như những kẻ bắt nạt và lấy tiền ăn trưa của bạn bè ở trường, nhưng đứng cùng nhau thì lại như hai đứa trẻ ngoan ngoãn đang bị ép phải tỏ ra thân thiện.

Gauchito - Argentina 1978 - 5/10

Argentina đã đi theo ý tưởng của Đức để sử dụng hình ảnh trẻ em làm linh vật cho World Cup, với việc cho ra đời Gauchito, một cậu bé mặc đồng phục thi đấu của Argentina, một chiếc mũ với 'Argentina 78' viết trên đó, một chiếc khăn quàng và một cái roi da. Mặc dù một số ý kiến cho rằng Gauchito khá dễ thương, nhiều người lại chỉ trích vì Gauchito quá giống với linh vật của World Cup 1970 ở Mexico.

Cái roi không liên quan có lẽ sẽ được Gauchito sử dụng làm vũ khí. Cứ nhìn sâu vào đôi mắt vô hồn đen tối ấy và bạn sẽ thấy. Nước chủ nhà như muốn gửi thông điệp: thử cướp bóng của anh ta xem và hãy chuẩn bị đối mặt với hậu quả. Hài hước hơn, Argentina vô địch mùa giải năm đó trên đất nhà, và có khi lí do là bởi vì các quốc gia cạnh tranh không dám làm Gauchito tức giận chăng?

Naranjito - Tây Ban Nha 1982 - 3/10

Tây Ban Nha đã giới thiệu một sự thay đổi so với các mùa World Cup trước đó khi không sử dụng động vật hay con người làm linh vật mà thay vào đó đã thiết kế quả cam Naranjito (mà ban đầu khá nhiều người băn khoăn không hiểu đó là cam hay trứng), loại trái cây phổ biến được trồng rộng rãi trên khắp đất nước.

Naranjito mặc bộ đồ bóng đá của Tây Ban Nha trong khi cầm một quả bóng, nở một nụ cười lớn để mô tả một sự thay đổi trong bố cục đất nước sau khi chế độ độc tài kết thúc và minh họa cho một sự lạc quan trong tương lai.

Naranjito chắc chắn là linh vật "hiền" nhất trong lịch sử World Cup. Nếu anh ta có gây sự với bạn, bạn chỉ cần đẩy một cái và chắc hẳn Naranjito sẽ mất cả ngày để có thể đứng dậy; chiến thắng quá dễ dàng!

Pique - Mexico 1986 - 4/10

Tổ chức mùa World Cup thứ hai, Mexico muốn có một linh vật hoàn toàn khác với Juanito, linh vật trước đây của họ. Do đó họ tạo ra Pique, một quả ớt xanh (jalapeno) có một bộ ria mép và vẫn đội chiếc sombero kinh điển.

Cái tên Pique xuất phát từ 'picante', tiếng Tây Ban Nha cho ớt cay, một hương vị rất đặc trưng trong ẩm thực Mexico, trong khi quả bóng bên cạnh nó thể hiện niềm đam mê to lớn của Pique đối với môn thể thao vua.

Một số khán giả cho rằng anh bạn nhỏ này trông có vẻ khá tự mãn và có phần nguy hiểm. Cũng có lí thôi, nếu bạn nhìn vào nụ cười hay nhìn xuống đôi chân ấy. Thử tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu Pique đá bạn một cái nhỉ?

Ciao - Italy 1990 - 6/10

Với mong muốn đi theo một hướng hoàn toàn khác, Ý đã tạo ra Ciao (có nghĩa "Chào" trong tiếng Ý), một thiết kế tối giản (stick figure) của hình ảnh cầu thủ bóng đá với những màu sắc đặc trưng của lá cờ Ý, và có một quả bóng đá như đầu của nó.

Bên cạnh các ý kiến ca ngợi tính đơn giản và thanh lịch trong thiết kế của Ciao, cũng có rất nhiều người chỉ trích người Ý bởi sự thờ ơ và thiếu nỗ lực trong việc thiết kế khi mà cho phép "một thanh Lego không hơn không kém” biểu trưng cho mùa giải bóng đá quan trọng nhất thế giới. Tuy nhiên, có thể khẳng định không chút nghi ngờ Ciao là linh vật "cứng" nhất danh sách này cả về nghĩa đen và nghĩa bóng, với gương mặt không một chút biểu cảm vô cùng lạnh lùng.

Chú cún Striker the World Cup Pup  - Mĩ 1994 - 8/10

Hoa Kỳ đã quay trở lại với ý tưởng sử dụng động vật làm linh vật cho  mùa World Cup đầu tiên họ tổ chức. Họ đã cho ra đời Striker (tiền đạo), một chú cún mà cái tên đã nói rõ nhiệm vụ chơi ở hàng công. Mặc chiếc áo đỏ, trắng và xanh tượng trưng cho màu cờ của Mỹ và có viết USA 94 bên trên, Striker được thiết kế bởi hãng phim hoạt hình nổi tiếng Warner Brothers.

Striker the World Cup Pup hoàn toàn có thể gia nhập World Cup Willie và Naranjito vào hội những linh vật hiền nhất trong lịch sử giải đấu. Suy cho cùng thì hình ảnh một chú cún lông mềm tai dài dễ thương khó có thể khiến người ta liên tưởng đến một cỗ máy tấn công trên sân cỏ.

Footix - Pháp 1998 - 7/10

 

Gà trống là một trong những biểu tượng quốc gia của Pháp, và con vật này đã được chọn làm linh vật của World Cup 1998, với tên gọi Footix. Chú gà trống này có một cơ thể màu xanh giống như màu của đội tuyển Pháp, cùng mỏ vàng và lông đỏ. Cái tên Footix được chọn trên 47% lượt bình chọn trong số 18.500 người trong một cuộc bỏ phiếu đã chọn trong các tên khác gồm Zimbo, Houpi, Raffy và Gallik.

Footix trên thực tế lại là cha của Ettie, linh vật cho mùa World Cup Phụ nữ 2019 cũng tổ chức tại Pháp sắp tới. Điều này cho thấy rằng trong khi sinh vật "mỏ nhọn" này nên thúc đẩy cho giải đấu quốc gia thì nó lại làm thụt lùi danh tiếng của người Pháp về vấn đề bất bình đẳng giới tính. Tuy nhiên Footix có lẽ cũng mang lại chút may mắn khi giúp Pháp mang về chiếc cúp vàng năm đó.

Ato, Kaz & Nik - Hàn Quốc/Nhật Bản 2002 - 5/10

World Cup đầu tiên ở châu Á đã chứng kiến Nhật Bản và Hàn Quốc bắt tay tạo ra một thiết kế mang hơi thở tương lai cho linh vật của họ. Vậy là các sinh vật chưa xác định giống loài màu cam, tím và xanh được ra đời.

Khái niệm về bộ ba linh vật này có thể giải thích như sau: họ là các Spherik, thành viên của một đội 'Atmoball', môn thể thao tưởng tượng có cách chơi giống như bóng đá, với huấn luyện viên là Ato và các cầu thủ là Kaz và Nik. Tên của các Spherik đã được công chúng chọn ra qua hơn 980.000 phiếu bầu

Có khá nhiều ý kiến trái chiều xung quanh thiết kế này, đặc biệt khi ta nhìn vào khuôn mặt có phần khá ám ảnh của chúng, tuy nhiên mọi người đều có thể đồng ý rằng đây là linh vật mang tinh thần "team work" nhất trong lịch sử World Cup.

Goleo VI - Đức 2006 - 6/10

 

Linh vật sư tử thứ hai của FIFA World Cup có tên Goleo, được mặc một chiếc áo tuyển Đức với số '06' trên lưng, và mang theo một quả bóng biết nói được gọi là Pille. Cái tên Goleo xuất phát từ từ ‘goal (ghi bàn)’ và ‘leo (tiếng Latin cho ‘sư tử’)'.

Goleo được công bố vào năm 2004, và được trình bày bởi Franz Beckenbauer và Pele. Tuy nhiên, nhiều lời chỉ trích đã hướng tới các nhà tổ chức khi thiết kế một con sư tử, vốn không phải là một động vật truyền thống của Đức mà là một phần của biểu tượng của các nước đối thủ Hà Lan và Anh.

Ý kiến khác thì cho rằng việc chọn linh vật năm 2006 là một con sư tử có khuôn mặt như không còn gì để mất cùng với một phụ tá là quả bóng biết nói trông quá phấn khích là khá bất thường và kì quặc.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng băn khoăn không hiểu tại sao Goleo lại không mặc quần?

Zakumi - Nam Phi 2010 - 7/10

World Cup 2010 ở Nam Phi đã chứng kiến sự ra đời của một chú báo đốm dưới vai trò làm linh vật của mùa giải. Mặc dù là báo nhưng Zakumi lại sở hữu một chiếc bờm xanh gống sư tử và mặc một chiếc áo thi đấu có ghi 'Nam Phi 2010'.

Màu xanh lá cây và vàng của nó đại diện cho màu sắc của các đội thể thao quốc gia của Nam Phi, trong khi tên của nó đến từ Za (cho Nam Phi) và Kumi (có nghĩa là 'mười' bằng ngôn ngữ châu Phi, năm mà World Cup được tổ chức).

Thoạt nhìn, Zakumi trông như một sinh vật vui vẻ, nồng nhiệt, hoàn toàn vô hại. Tuy nhiên, người ta không thể không đặt ra một số giả thuyết về nguồn gốc của Zakumi. Liệu anh chàng này có bố hay mẹ là sư tử hoặc tắc kè hay không?

Fuleco - Brazil 2014 - 8/10

Fuleco là một chú tatu ba dải đến từ Brazil được tạo ra cho World Cup 2014. Qua việc sử dụng một loài vật đang bị đe dọa và trên đà tuyệt chủng, nước chủ nhà muốn gửi thông điệp vào vấn đề bảo vệ môi trường.

Cái tên Fuleco có nguồn gốc từ Futebol (bóng đá) và Ecologia (sinh thái), với loài tatu một đại sứ nhằm mục tiêu chính là làm cho World Cup trở nên thân thiện với môi trường. Fuleco được chọn sau khi ban tổ chức duyệt qua 47 đề xuất khác nhau.

Fuleco cũng có thể nhập hội với Ciao để trở thành một trong những linh vật "cứng" của mùa giải nhờ vào lớp vỏ như áo giáp của mình.

Zabivaka - Nga 2018 - 9/10

 

Chú sói xám mang ý nghĩa “lan tỏa niềm vui, sự quyến rũ và tự tin” được thiết kế bởi sinh viên Ekaterian Bocharova. 53% công chúng Nga đã bỏ phiếu chọn Zabivaka làm linh vật cho kỳ World Cup đầu tiên tổ chức trên xứ sở bạch dương.

Hình ảnh sói xám gắn liền với nhiêu câu truyện cổ tích của Nga được trẻ em yêu thích, nổi bật là "Hoàng tử Ivan", "Chim Lửa" và "Sói Xám và bảy chú dê con". Zabvaka mặc trang phục 3 màu đỏ, trắng, xanh, tương đồng với màu của quốc kỳ Nga. Cặp kính thể thao cũng giúp chú nhắm trúng mục tiêu và để tạo dáng chụp hình được đẹp hơn.

Tôi có thể đặt cược rằng Zabivaka cũng đã được nhà nước huấn luyện để "xử lý" các hooligan quá khích, một "đặc sản" khó tránh ở Nga hè này.

Theo Thu Hương

Vides

 

Đóng góp ý kiến