Tin bài liên quan

Câu chuyện gọi vốn thành công 77 triệu đô la trong 10 năm và lời khuyên của nhà sáng lập Mixpanel

  06/08/2018

  Phạm Anh Cường

Nhà sáng lập và cựu CEO Suhail Doshi của Mixpanel chia sẻ kinh nghiệm của mình trong quá trình kêu gọi vốn cho công ty giai đoạn 2009 và 2010, khi ấy mới chỉ là một startup non trẻ.

·    Theo Doshi, trong mười năm qua, định giá startup trở nên lớn hơn và các công ty đầu tư mạo hiểm có nhiều khả năng đầu tư vào bất kỳ startup nào. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là quá trình kêu gọi vốn không còn là một thách thức.

·    Anh cũng chia sẻ một số bài học mà anh ta đã học được: Chỉ kêu gọi những gì bạn cần và điều quan trọng hơn cả là tìm được nhà đầu tư chia sẻ tầm nhìn cùng bạn chứ không phải tìm người cung cấp nhiều tiền nhất.

Gây quỹ là việc vô cùng khó khăn!

Hồi năm 2009, Y Combinator đã cung cấp cho công ty non trẻ của chúng tôi, Mixpanel, 15.000 đô la.

Trong suốt mùa hè đó, một nửa lô hàng của chúng tôi bị huỷ bỏ vào ngày demo - ngày mà bạn có thể quảng cáo công ty với các nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon. Chúng tôi nhận được nhiều cái lắc đầu - chính xác là 11. Hai nhà đầu tư nghĩ rằng chúng tôi nên có một CEO "tử tế", và một người nói thẳng với tôi rằng chúng tôi rồi sẽ thất bại thôi. Thật sự vào thời điểm đó thì chúng tôi cũng không quá bất ngờ khi mà Mixpanel ra đời ngay thời điểm suy thoái kinh tế.

Nhưng tới năm 2010, chỉ một tuần trước khi chúng tôi quyết định đóng cửa công ty, chúng tôi gọi vốn thành công 500.000 đô la - một phép màu!

Sau 10 năm, rất nhiều thứ đã thay đổi ở Mixpanel.

Kể từ khi tôi gọi được vốn 10 năm trước, định giá công ty đã trở nên rất lớn và có nhiều nguồn vốn khả thi xuất hiện. Các công ty đầu tư sẵn sàng chi tiền cho tất cả các giai đoạn khác nhau trong quỹ đạo phát triển của Mixpanel. Giờ thì điều bắt buộc đối với các nhà đầu tư là họ phải "thân thiện với người sáng lập" để duy trì tính cạnh tranh. Trường hợp tương tự đang diễn ra khi các nhà đầu tư hàng đầu hiện đang "giành giật" Andreesseen Horowitz, công ty mới đầy triển vọng

Bên cạnh đó cũng có một số sự thật không thay đổi: thứ nhất, việc gọi vốn vẫn bị đang bị áp đảo bởi nam giới, và tình trạng thiên vị là một kết quả đương nhiên. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư mạo hiểm vẫn chưa thể thẳng thắn từ chối trực tiếp một công ty, thay vào đó họ giả vờ quan tâm và đưa cho các công ty trẻ một vài hứa hẹn hão huyền. Ngoài ra, trong phần lớn trường hợp thì năm nhà đầu tư tiềm năng hàng đầu không có điểm gì quá nổi bật hay quá khác nhau, và việc gặp được một đối tác sẵn sàng ký séc cho bạn tại một công ty đầu tư mạo hiểm vẫn chủ yếu dựa trên quan hệ cá nhân.

Dưới đây là một số bài học đắt giá tôi đã học được mà vẫn có thể áp dụng ngày nay:

Thứ nhất, việc thuyết phục mọi người đầu tư vào công ty của bạn không cần quá lý trí hoặc logic như bạn nghĩ.

Có hai yếu tố chính quyết định thành công trong việc huy động vốn: đội ngũ của bạn và ý tưởng của bạn. Sẽ không có ai muốn cam kết giúp đỡ một công ty nhàm chán hoặc có người sáng lập không ra gì. (các công ty có tỷ lệ tăng trưởng đáng kinh ngạc là trường hợp ngoại lệ hiếm hoi.)

Khi bạn thuyết trình, không nên để pitch deck (bản mô tả ngắn giới thiệu công ty) kể câu chuyện của công ty - bạn nên làm điều đó. Pitch deck chỉ là công cụ hỗ trợ. Tôi đã mắc phải sai lầm này trước đây và thất bại trong việc huy động tiền. Điều quan trọng là cho nhà đầu tư thấy bạn biết bao nhiêu, bạn cam kết như thế nào và bạn hào hứng thế nào. Một bản thuyết trình dù công phu bắt mắt đến mấy cũng không bao giờ có thể đạt được ấn tượng đó.

Và làm ơn xin đừng làm đồ thị phát triển hệ số mũ với dữ liệu vỏn vẹn trong sáu tháng. Đừng phóng đại hay cường điệu quá mức, và cũng đừng đưa ra mục tiêu tăng trưởng dự kiến tuyệt vời trong năm năm tới. Đừng quên rằng bạn đang quảng cáo tới những người vô cùng thông minh, họ có khả năng phát hiện những điều vớ vẩn từ cách xa cả trăm cây số!

Chỉ nên có một founder tập trung vào việc gây quỹ, (những) người còn lại nên tập trung thực hiện những điều mà anh bạn kia nói

Nếu bạn nghĩ việc gọi vốn là công việc hào nhoáng và giúp khẳng định vị thế, thì bạn nên đặt bản ngã của mình sang một bên vì sự thật hoàn toàn không phải như vậy. Gây quỹ là quá trình vô cùng mệt mỏi. Điều thú vị hơn cả là làm việc để phát triển công ty thay vì bị từ chối mỗi ngày.

Kêu gọi đủ số vốn bạn cần, không hơn

Đừng tự đặt mình vào việc định giá công ty quá cao với một khoản vốn mà trên thực tế bạn không thể khai thác hiệu quả. Nếu bạn được hỗ trợ 50 triệu đô la, điều đó có nghĩa là công ty của bạn phải bán được 50 triệu đô la và 1 xu để bạn kiếm được một xu ấy. Các nhà đầu tư của bạn có thể sẽ nhận được 50 triệu đô la đầu tiên, sau đó bạn mới có thể bắt đầu chia lợi nhuận. Nếu bạn gọi vốn quá cao, về lâu dài nó có thể làm tổn thương công ty và bạn có thể sẽ không có lợi nhuận. Chỉ vì một nhà đầu tư nghĩ rằng bạn đáng giá 100 triệu đô la không có nghĩa là ai cũng nghĩ vậy.

Gọi được vốn không có nghĩa là đã thành công. Nên gọi vốn từ những người sáng suốt và có chiến lược cụ thể.

Có thể đã biết rõ điều này, nhưng cần phải khắc cốt ghi tâm, bởi mọi người sẽ làm cho bạn có cảm giác như đang ở đỉnh thành công nếu bạn gọi được vốn. Họ thậm chí có thể nghĩ rằng bạn đã giàu to rồi trong khi thực sự bạn vẫn nghèo. Đừng vội mở tiệc khi gọi vốn thành công - hãy chờ và tổ chức tiệc mừng khi có dòng tiền lãi suất thuận lợi.

Một ngày nào đó, một người nào đó trẻ hơn hoặc một công ty có sản phẩm và đội ngũ tồi tệ hơn, với người sáng lập "nổi tiếng" hoặc tiếp thị tốt hơn sẽ kiếm được nhiều vốn đầu tư hơn bạn với mức định giá cao hơn. Hãy phớt lờ họ đi và tập trung vào giá trị cốt lõi của bạn!

Điều tiên quyết cần nhớ trong việc thành lập một công ty đó là lấy tiền một cách thông minh: nhận đầu tư từ những người có thể đóng góp nhiều giá trị hơn là tiền mặt, giống như những người cựu sáng lập hoặc CEO. Tìm những người có thể đồng cảm với bạn. Người đồng hành có thể quyết định tương lai và sự sống của công ty bạn!

Cuối cùng, nên nhớ là bất kể bạn bị từ chối bao lần, bạn chỉ cần một cái gật đầu để có thể thành công và tiếp tục hành trình của mình. Không ai hiểu rõ thị trường của bạn như chính bạn, đừng nản chí!

Theo Thu Hương - Tạp chí BestB

Đóng góp ý kiến