Tin bài liên quan

5 mẹo branding cho các doanh nhân với nguồn tài chính hạn hẹp | 5 Branding Tips If You're an Entrepreneur on a Budget

  25/10/2018

  Phạm Anh Cường

(English below)

Hãy suy nghĩ về branding như thể bạn đang chuẩn bị có một cuộc hẹn hò giấu mặt (blind date). Bạn chưng diện để tạo ấn tượng tốt. Bạn giao tiếp khéo léo để khiến đối phương muốn biết nhiều hơn. Và, nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, bạn sẽ nhận được lời mời cho cuộc hẹn thứ hai.

Đây cũng là cốt lõi của branding, bởi vì qua việc xây dựng thương hiệu, bạn đang cung cấp cho người khác một trải nghiệm về công ty của bạn, qua đó thiết lập một bức tranh tổng thể rõ ràng về việc bạn là ai và cuối cùng thu hút họ - những "khách hàng" - mua sản phẩm và dịch vụ của bạn .

Nhiều doanh nhân bỏ qua branding bởi vì họ cho rằng nó quá đắt hoặc nghĩ rằng nó chỉ cần thiết khi công ty đạt đến một điểm tăng trưởng cụ thể. Tuy nhiên, sự thật là bạn càng chờ lâu thì thị trường càng khó nhận biết thương hiệu của bạn. Vì vậy, thay vì lãng phí thời gian, hãy bắt đầu với những điều cơ bản và sử dụng các công cụ branding miễn phí hoặc phù hợp với ngân sách nhưng vẫn có khả năng tăng doanh thu.

Xây dựng bộ hướng dẫn phong cách thương hiệu (Brand style guide - BSG)

Một bộ hướng dẫn phong cách thương hiệu (BSG) giúp thiết lập các nguyên tắc để xác định thương hiệu của bạn và cách thức thương hiệu sẽ được chia sẻ với thị trường. Cũng giống như kế hoạch tiếp thị, BSG đảm bảo tính nhất quá về sự hiện diện của công ty trên mọi tương tác để thương hiệu của bạn trở nên dễ nhận biết đối với khách hàng hiện có và khách hàng tiềm năng.

Độ phức tạp hay giới hạn của BSG phụ thuộc hoàn toàn vào lựa chọn của bạn, tuy nhiên startup và cách doanh nghiệp vừa và nhỏ nên đảm bảo các đầu mục sau:

  • Sứ mệnh và tầm nhìn
  • Phân tích cạnh tranh
  • Đối tượng mục tiêu
  • Nguyên tắc sáng tạo
  • Tiếng nói

Việc thiết lập BSG của bạn đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, nhưng không yêu cầu bạn phải chi tiền trừ trường hợp bạn muốn thuê một nhà tư vấn chuyên nghiệp. Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số ví dụ BSG miễn phí để tìm nguồn cảm hứng.

Thiết kế logo

Logo của bạn sẽ xuất hiện trên mọi thứ, từ danh thiếp đến trang web, vì vậy nó cần phải có khả năng bao quát toàn bộ thương hiệu của bạn trên phương diện trực quan. Để được hỗ trợ, hãy ghé thăm các trang web tạo logo miễn phí hoặc không tốn kém, như các trình thiết kế logo sử dụng trí tuệ nhân tạo Designhill hoặc Sothink Logo Maker. Họ đều cung cấp các thiết kế chất lượng với mức giá dễ chịu, thậm chí là miễn phí

Bạn cũng có thể tìm đến các công ty độc lập trên các trang web như Fiverr để thiết kế logo của bạn. Trước khi sử dụng bất kỳ tùy chọn nào trong số này, hãy nghiên cứu các logo của các công ty đối thủ và của các doanh nghiệp mà bạn ngưỡng mộ, ngay cả nếu họ thuộc một ngành khác. Xác định các yếu tố bạn yêu thích cũng như những yếu tố bạn không thích, qua đó thiết kế một logo thể hiện tốt nhất thương hiệu của bạn và có khả năng thu hút đối tượng mục tiêu.

Ra mắt website công ty

Mọi doanh nghiệp đều cần một trang web. Chắc chắn là như vậy. Tại sao ư? Một nghiên cứu gần đây của Deloitte cho thấy rằng doanh nghiệp nhỏ với khả năng hiện hữu kỹ thuật số mạnh hơn kiếm được gấp đôi doanh thu trên mỗi nhân viên so với những công ty không có website. Các trang web giúp tạo ra doanh thu, tăng lòng tin của người tiêu dùng và cung cấp tiếp thị trực tuyến 24/7, hỗ trợ sự phát triển của công ty.

Vấn đề ở đây là việc phát triển trang web có thể khá tốn kém, nhưng một số nguồn như Squarespace và WiseIntro có thể giúp bạn hiện diện trên bản đồ kỹ thuật số với mức giá hợp lý. Bên cạnh đó, bạn có thể nâng cấp hoặc thiết kế lại trang web của mình dựa trên quá trình phát triển của công ty. Nếu bạn có một khoản để chi cho branding, thì đây chính là nơi hợp lý để mở hầu bao.

Tận dụng mạng xã hội

Các trang mạng xã hội là công cụ miễn phí tuyệt vời để xây dựng thương hiệu của bạn. Đúng là bạn có thể trả tiền để chạy quảng cáo và nhận quyền truy cập vào các phân tích cấp cao, nhưng bạn chưa cần những tính năng đó ngay từ đầu. Việc tận dụng hiệu quả truyền thông qua mạng xã hội đòi hỏi sự hiện diện trực tuyến chuyên nghiệp và nhất quán. Hãy bắt đầu bằng cách tiến hành nghiên cứu để xác định xem kênh truyền thông xã hội nào có nhiều khả năng tiếp cận thị trường mục tiêu và influencer trong ngành của bạn.

Tiếp theo, hãy sử dụng các nguồn tài nguyên miễn phí, chẳng hạn như Canva, để tạo giao diện liên quan đến thương hiệu cho bài đăng của bạn. Việc này chỉ yêu cầu bạn đầu tư một chút thời gian và hoàn toàn không đòi hỏi chi phí tài chính. Cuối cùng, tận dụng lịch biên tập nội dung để nhắc bạn đăng thông tin mới lên các trang web này theo lịch. Đừng gói gọn suy nghĩ của bạn trong vấn đề marketing, hãy thực sự nâng cao thương hiệu của bạn bằng cách chia sẻ thông tin về sứ mệnh và tầm nhìn của bạn theo những cách mà có thể làm nổi bật cá tính của bạn.

Viết blog

Viết blog là một phương tiện tuyệt vời khác để thiết lập thương hiệu và thu hút khán giả của bạn. Hãy viết có chủ đích cũng như duy trì tính nhất quán trong giọng văn và quy trình giao tiếp của bạn. Bạn cũng cần thiết lập nền tảng kiến thức chuyên môn trong ngành, thảo luận các xu hướng hoặc thông tin khác có liên quan đến đối tượng mục tiêu và chia sẻ những câu chuyện về công ty hay nhân viên của bạn để cá nhân hóa mối quan hệ của thương hiệu với khách hàng.

Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để kết nối với các chuyên gia hoặc influencer khác bằng cách cung cấp cho họ cơ hội viết blog dưới tư cách khách mời hoặc yêu cầu sử dụng nội dung của họ trên trang web của bạn. Chìa khóa của branding chính là cung cấp nội dung mới trên cơ sở nhất quán để khiến cho khán giả mục tiêu của bạn hứng thú và muốn biết nhiều hơn. Có một số nền tảng blog miễn phí và không tốn kém, chẳng hạn như WordPress, có thể giúp bạn bắt đầu chỉ sau vài phút.

Kết luận

Thương hiệu chính là nền tảng cho doanh nghiệp của bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần tốn hàng ngàn đô la để thiết lập và hỗ trợ nó. BSG phải có khả năng phản ánh mọi khía cạnh trong cam kết nghề nghiệp của bạn, từ logo cho tới blog, để có thể truyền đạt rõ ràng và nhất quán bản chất bạn là ai đối tượng mục tiêu của bạn. Một thương hiệu mạnh sẽ mang lại lợi nhuận tài chính, vì vậy hãy bắt đầu ngay hôm nay.

-----------------------------------------

 

Think of branding as you would meeting someone on a blind date. You dress to make a specific impression. You communicate in a way that makes the other person interested in knowing more. And, if things work out, you may nudge your way toward a second date.

This is also the heart of branding, because with branding, you give someone an experience of your company that establishes a clear picture of who you are and ultimately engages that someone -- now a "customer" -- enough to buy your goods and services.

Many entrepreneurs ignore branding because they consider it too expensive or don’t think they'll need it until they reach a specific growth point. The truth is, however, that the longer you wait to brand, the more confusion you'll create in the marketplace. So, instead, start with the basics and use the many free or inexpensive branding tools that won’t break the bank but will have a drive revenue.

Create a brand style guide

A brand style guide establishes guidelines that define your brand and how it will be shared with the marketplace. Similar to a marketing plan, a style guide assures a consistent company presence across every engagement so that your brand becomes recognizable to current and potential customers.

A brand style guide can be as complex or limited as you choose, and for most small businesses and startups should cover:

  • Mission and vision
  • Competitive analysis
  • Target audience
  • Creative guidelines
  • Voice

Establishing your brand style guide requires time and effort, but no money unless you choose to hire a consultant. There are also several free examples of brand style guidesthat can provide inspiration.

Design your logo.

Design your logo using your brand style guide. Your logo will appear on everything from business cards to your website, so it needs to visually encapsulate your brand. For assistance, check out the free or inexpensive logo-making websites, like AI logo designer by Designhill, or Sothink Logo Maker. Both provide quality designs for little to no money.

You can also find independent contractors on sites like Fiverr, to design your logo. Before using any of these options, study competitors' logos and logos from businesses that you admire, even if they are in a different industry. Identify the elements you like, and the ones you don’t, and design the logo that best represents your brand and will appeal to your target audience.

Launch your website.

Every business needs a website. Period. Why? A recent study by Deloitte found that small business with a strong digital presence earned twice as much revenue per employee than those without it. Websites generate sales, increase consumer trust and provide a 24/7 online marketing presence, which supports the company’s growth.

The challenge is that developing a website can be expensive, but resources such as Squarespace and WiseIntro can get you on the digital map cheaply, and you can upgrade or redesign your site as your company grows. If you have the funds to splurge on one piece of your branding, this is the place to spend it.

Leverage social media.

Social media sites are free to use and a great way to build your brand. Yes, you can pay to run ads and access high-level analytics, but you don’t need to start there right out of the box. Effective social media leveraging requires a professional and consistent presence. Start by conducting research to determine which social media channels are most likely to reach your target market and industry influencers.

Next, use free resources, such as Canva, to give your posts the branded look you need for a small-time investment but no financial outlay. Finally, utilize an editorial calendar to remind you to upload fresh information to these sites on a scheduled basis. Think outside the marketing box, and truly enhance your brand by sharing information about your mission and vision in ways that also highlight your personality.

Start a blog.

Blogging is another excellent way to establish your brand and engage your audience. This is where branding your voice is critical. Be intentional and consistent in your tone and communication process. Establish your expertise in your industry, discuss trends or other information relevant to your target audience and share stories about your company and staff to personalize your relationship with customers.

This is also a great opportunity to connect with other experts or influences by offering them opportunities to guest blog or request to curate their content on your site. The key to branding is to deliver fresh content on a consistent basis that will bring your audience back for more. There are several free and inexpensive blogging platforms, such as WordPress, that can get you up and running in minutes.

Bottom line

Your brand is the foundation of your business. but you don’t need to spend thousands of dollars to establish and support it. The brand style guide should inform every aspect of your professional engagements, from your logo to your blog, to clearly and consistently communicate who you are to your target audience. A strong brand will provide financial returns, so get started today. 

Soure: entrepreneur.com

Edit by Thu Huong

Đóng góp ý kiến