Tin bài liên quan

15 câu hỏi mọi Start-Up nên cân nhắc khi xây dựng chiến lược branding | 15 Questions Every Start-Up Should Answer When Creating Their Branding Strategy

  08/10/2018

  Phạm Anh Cường

(English below)

Như một phần của chiến lược tiếp thị, quá trình tạo và triển khai một thương hiệu mới hay còn gọi là chiến lược xây dựng thương hiệu (branding) là một trong những bước quan trọng nhất với bất kỳ startup nào. Thương hiệu sẽ đại diện cho công ty của bạn với thế giới (ví dụ như khách hàng tương lai của bạn, người tiêu dùng, nhà cung cấp, cổ đông, nhà phân phối và nhân viên...)

Dưới đây là 15 câu hỏi để giúp bạn chuẩn bị trước khi bắt tay vào thiết kế toàn bộ chiến lược branding của mình:

1. Mục tiêu của thương hiệu trong xã hội ngày nay là gì?

Cố gắng xác định mục tiêu thương hiệu rõ ràng cho start-up mới của bạn. Ngoại trừ việc bán sản phẩm hay dịch vụ thì mục tiêu của bạn khi thành lập công ty là gì? Mục tiêu này có được người tiêu dùng của bạn hoan nghênh không? Start-up của bạn đại diện cho điều gì? Mặt nào của xã hội ngày nay mà start-up có thể cải thiện? Hãy cố gắng tìm kiếm thứ gì đó vĩ mô hơn các giải pháp đáp ứng nhu cầu cơ bản. Mục tiêu thương hiệu nên mang ý nghĩa, cảm xúc và có thể giúp mọi người xích lại gần nhau hơn.

2. Khả năng của bạn tới đâu?

Thế mạnh của doanh nghiệp của bạn là gì? Liệu có phải là kinh nghiệm dày dặn về mặt kỹ thuật? Một đội ngũ nhân viên giàu năng lực? Dịch vụ khách hàng hoàn hảo? Một sản phẩm hoàn toàn mới và sáng tạo? Hay nền tảng kiến thức ngành vững chắc? Đó chỉ là một vài ví dụ, nhưng chúng sẽ giúp bạn tìm ra các yếu tố có thể hấp dẫn các bên liên quan trong tương lai. Hãy liệt kê tất cả và đảm bảo rằng lời hứa thương hiệu tương lai của bạn sẽ dựa trên những khả năng này.

3. Với mục tiêu và sản phẩm của mình, bạn đang muốn tiếp cận ai?

Hãy nghĩ về những khách hàng tương lai của bạn. Họ là ai? Họ thích gì? Họ cư xử như thế nào? Tại sao họ cần sản phẩm của bạn? Mặt khác - bạn sẽ không làm việc với ai? Thương hiệu của bạn sẽ cần có khả năng thu hút và tiếp cận với những người tiêu dùng tương lai này trên cả phương diện chức năng và cảm xúc.

4. Bạn đang ở trong ngành nào?

Phân tích ngành công nghiệp một cách kỹ càng nhất có thể. Bạn có thể bán bánh bích quy và doanh nghiệp của bạn sẽ thuộc cả ngành công nghiệp đồ ăn vặt và đồ ăn sáng. Một thương hiệu quần áo có thể thuộc ngành công nghiệp thời trang, nhưng cũng sẽ là một phần của thế giới rock & roll tùy thuộc vào phong cách của thương hiệu đó. Một ví dụ khác là thương hiệu sổ tay Moleskine. Đã từ lâu họ luôn tuyên bố rằng họ là một phần của ngành công nghiệp "sáng tạo" (chứ không chỉ là ngành công nghiệp sổ tay). Đây là lý do tại sao thương hiệu này mới đây đã mở một quán cà phê dành cho các nhà sáng tạo, như một nỗ lực để mở rộng sự hiện diện của Moleskin trong ngành công nghiệp này.

5. Đề nghị bán hàng của bạn có rõ ràng?

Và bạn có thể thấy cách mà đề nghị đó mở rộng và biến đổi theo thời gian không? Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những gì bạn đang bán và các hướng mà sản phẩm có thể phát triển theo thời gian. Hãy dự đoán các xu hướng trong tương lai và diễn biến phát triển sản phẩm có thể xảy ra.

6. Bạn đang cạnh tranh với ai?

Có những ai cũng đang cố gắng nhắm mục tiêu đến những người tiêu dùng này? Họ bán gì, điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Hãy liệt kê tất cả các đối thủ cạnh tranh tiềm năng và phân tích hành vi của họ trên thị trường. Điều quan trọng là phải suy nghĩ lớn hơn cả danh mục sản phẩm. Ví dụ, các nhãn hiệu ngũ cốc không chỉ cạnh tranh với các công ty ngũ cốc, mà còn với các sản phẩm ăn sáng khác như trái cây, sữa chua, bánh kếp hoặc thịt xông khói.

7. Điều gì làm bạn khác biệt?

Bạn có thể mang giá trị bổ sung nào đến với ngành công nghiệp để thu hút người tiêu dùng tương lai? Bạn nên thâm nhập vào khu vực nào để có thể trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn có liên quan đến người tiêu dùng? Điều quan trọng ở đây là phải xác định được vấn đề bạn đang giải quyết cho các khách hàng tương lai của bạn.

8. Tính cách thương hiệu của bạn là gì?

Hãy nghĩ về thương hiệu tương lai của bạn như một người cụ thể. Thương hiệu của bạn có thân thiện không? Hào nhoáng? Tinh tế? Cổ điển? Hiện đại? Hợp thời trang? Nghiêm túc đứng đắn? Theo phong cách thể thao? Nó sẽ giao tiếp theo cách thân thiện và dễ tiếp cận? Hay là nó nghiêm túc / hài hước / chuyên nghiệp hơn?

9. Thương hiệu của bạn có các giá trị đặc biệt không?

Liệt kê các giá trị của bạn. Các giá trị này sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu như thế nào?

10. Bạn không muốn doanh nghiệp của mình trở thành gì?

Điều quan trọng là phải hiểu được những gì bạn không muốn thương hiệu của mình trở thành. Điều này sẽ giúp bạn trở nên khác biệt đồng thời luôn trung thành với mục tiêu và giá trị thương hiệu. Ví dụ, mọi thương hiệu đều muốn được coi là chuyên nghiệp, hiệu quả và có khả năng cung cấp các sản phẩm chất lượng. Nhưng không phải ai cũng muốn được coi là sang trọng và thanh lịch, thể thao và táo bạo, hay hài hước và trẻ con. Tuy nhiên hãy tránh việc trở nên giống đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu bạn bán giày bóng đá và thương hiệu cạnh tranh chính của bạn chủ yếu được người tiêu dùng nhìn nhận là táo bạo và liều lĩnh, hãy cố gắng tránh mảng này.

11. Bạn muốn thương hiệu của mình trở thành gì?

Hãy nghĩ về nhận diện trực quan của thương hiệu tương lai của bạn. Nó phải phù hợp với tính cách thương hiệu mà bạn đã xác định. Hãy nghĩ đến giao diện và cảm xúc mà bạn muốn thương hiệu của mình có. Bạn không cần phải xác định rạch ròi mọi thứ ở giai đoạn này. Tốt nhất là nên làm việc về phần nhận dạng trực quan với các nhà thiết kế chuyên nghiệp và các công ty về branding.

12. Thương hiệu của bạn hứa hẹn gì và bạn sẽ hiện thực hoá lời hứa ấy như thế nào?

Hãy đưa lời hứa thương hiệu dựa theo khả năng của bạn. Nếu bạn cam kết sản phẩm của mình sẽ được làm thủ công và thân thiện với môi trường, hãy đảm bảo điều này luôn được thực hiện. Thất hứa là một trong những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với thương hiệu của bạn. Nó có thể phá hủy toàn bộ danh tiếng của thương hiệu.

13. Câu chuyện của thương hiệu là gì?

Các câu chuyện đóng vai trò rất quan trọng. Nếu câu chuyện của thương hiệu không mang lại cảm giác chân thực, thì sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó cũng vậy. Hãy xem xét cách bạn trả lời các câu hỏi ở trên và bắt đầu khám phá câu chuyện đằng sau thương hiệu mới của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra nội dung rất có giá trị và độc đáo cho các mối quan hệ trong tương lai.

14. Bạn sẽ thu hút thị trường như thế nào?

Bạn sẽ làm thế nào để được coi là một thương hiệu thú vị và duy trì điều đó? Hãy nghĩ đến cách mà bạn muốn truyền thông thương hiệu của mình. Bạn nên xuất hiện trên phương tiện nào, bạn sẽ quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình thông qua các kênh này như thế nào?

15. Bạn sẽ đo lường độ thành công của thương hiệu như thế nào?

Hãy xác định mục tiêu của bạn và đề ra một số phương pháp để đo lường mức độ thành công của những mục tiêu này trong tương lai. Có lẽ mục tiêu của bạn là tạo ra một thương hiệu rất chuẩn mực, chuyên bán các sản phẩm tự nhiên và thuần chay. Sau đó, bạn sẽ đo lường thành công của mình khi phân phối lời hứa thương hiệu này, xem liệu người tiêu dùng có cảm nhận được tính chân thực đằng sau thương hiệu của bạn hay không bằng cách thực hiện một số hoạt động nghe trên mạng xã hội (social listening) và xem có bao nhiêu sản phẩm được bán ra. Việc đo lường hiệu quả của chiến lược tiếp thị và xây dựng thương hiệu không phải lúc nào cũg dễ dàng. Nhưng hãy nhớ rằng việc xác định rõ mục tiêu và các phương pháp đo lường kết quả chắc chắn sẽ giúp bạn trung thành với chiến lược xây dựng thương hiệu hàng ngày của mình.

------------------------------------------------------------------

 

 

As part of the marketing strategy, the process of creating and implementing the new brand, or branding strategy,  is perhaps one of the most important steps for any start-up. The brand will represent your company to the world (your future clients, consumers, providers, shareholders, distributors, and employees are just some examples).

Here are 15 questions to get you started before you start designing your entire branding strategy:

1. What is the purpose of your brand in today’s society?

Try to define a clear brand purpose for your new start-up. Why did you start this business in the first place except for selling a product or service? Will this purpose be welcomed by your consumers?  What does your start-up stand for? What part of today’s society can the start-up improve? Try to search for something bigger than functional solutions. The purpose should be meaningful, emotional and bring people together.

2. What are your capabilities?

What are the strengths of your business? Is it a technical experience? A very qualified work force? A perfect customer service? A totally new and innovative product? Or a very solid industry knowledge? These are just a few examples, but they will make you realize what will seduce your future stakeholders. List them all and make sure your future brand promise will be backed up by these assets and skills.

3. Who are you specifically looking to reach with your purpose and products?

Think of your future consumers. Who are they? What do they like? How do they behave? Why do they need your product? On the other side – who will you not do business with? Be specific and choose your niche. Your brand will need to attract and reach these future consumers in both a functional and emotional way.

4. What industry are you in?

Open the industry as much as you can. You can be selling biscuits and be in both the snacking and breakfast industries. A clothing brand can be in the clothing industry, but also be part of the rock & roll world depending on the style of the brand. Another example are Moleskine notebooks which have always claimed to be part of the “creative” industry (not just the notebook industry). This is why the brand recently opened a café for the creatives, to extend its presence in this industry.

5. Do you have a clear offer?

And can you see how that offer can extend and transform over time?
 Make sure you understand what you are selling and how it can evolve over time. Anticipate future trends and possible product extensions or evolutions.

6. Who are you competing with?

Who else is trying to target these consumers? What do they sell, what are their strengths and weaknesses? List all possible competitors and analyze their behavior on the market. It’s important to think bigger than the product category. For example, cereal brands are competing with both other products from the cereal category, but also other breakfast products such as fruits, yoghurts, pancakes or bacon.

7. What makes you different? 

What is the extra value you will be bringing to the industry in order to attract your future consumers? What territory can you enter in order to be different from your competitors but still be relevant to your consumers? Here it is important to define what problem you are solving for your future customers.

8. What is your brand personality?

Think of your future brand as a person. Is your brand going to be friendly? Glamorous? Sophisticated? Classic? Modern? Trendy? Ethical? Sporty? Is it going to speak in an approachable way? Or is it going to be more serious/humorous/professional?

9. Does your brand have distinctive values?

List your values. How do these values make your brand more competitive?

10. What don’t you want your brand to be?

It is important to understand what you don’t want your brand to be or to become. This will help you be different and stay true to your brand objectives and values. For example, every brand wants to be considered as professional, efficient and offer quality products. But not everyone wants to be perceived as classy and elegant, sporty and daring, or funny and childish. Try to avoid being like your competitors. If you are football shoes and your main competitor’s brand is mainly perceived as being bold and daring, try not to enter this territory.

11. How do you want your brand to look like? 

Think of the visual identity of your future brand. It should be aligned with your brand personality. Think of the look and feel you want your brand to have. You don’t need to define everything at this stage. The best will be to work on the visual identity part with professional designers and branding agencies.

12. What is your brand promise and how are you going to make it happen?

Create your brand promise according to your capabilities. If you promise your products are handmade and eco-friendly, make sure this will always be the case. Breaking a promise can be one of the worst things that can happen to your brand. It can destroy its entire reputation.

13. What is your brand’s story?

Stories are important. If your brand’s story doesn’t feel authentic, neither will its products or services. Consider how you answered to the previous questions and start understanding the story behind your new brand. This will help you create very valuable and unique content for future communications.

14. How will you get the market’s attention?

How will you continue to be interesting? Think of where do you want to communicate your brand. In what media should you appear, how are you going to promote your brand and products through these channels?

15. How are you going to measure your brand’s success?

Define your goals and assign some ways to measure the success of these goals in the future. Perhaps your objective is to create a very ethical brand that sells natural and vegan products. You will then measure your success upon the delivery of this brand promise, if consumers perceive the ethic behind your brand by doing some social listening, and how many of your products are sold. It is not always easy to measure the efficiency of a marketing and branding strategy. But keeping in mind your objectives and some ways to measure your results will definitely help you stay true to your day-to-day branding strategy.

 

 

Source: thebrandingjournal

Edit by Thu Huong

Đóng góp ý kiến